10 วัดสวยชวนทำบุญ ขอพร พระศักดิ์สิทธิ์ วันเข้าพรรษา

10 วัดสวยชวนทำบุญ ขอพร พระศักดิ์สิทธิ์ วันเข้าพรรษา

1. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือวัดโพธิ์ เป็นวัดประจำรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระอารามหลวงชั้นเอกที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับท่าเตียนนั่นเอง ที่นี่รวบรวมสถาปัตยกรรมชั้นเอกของกรุงรัตนโกสินทร์ไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น พระเจดีย์ประดับกระเบื้องหลากสีองค์ใหญ่ หรือพระมหาเจดีย์สี่รัชกาล ซึ่งเป็นพระมหาเจดีย์ประจำรัชกาลที่ 1 ถึง 4 นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพระเจดีย์ที่งดงามอีกหลายองค์จนถือได้ว่าเป็นวัดที่มีพระเจดีย์มากที่สุดในประเทศไทยเลยทีเดียว มาถึงวัดแล้วควรเข้าไปนมัสการและชมความอลังการของพระพุทธไสยาสน์ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ พระบาทซ้ายและขวาประดับมุกภาพมงคล 108 ประการ ตามประตูและทางเดินจะพบกับหุ่นหินสลักศิลปะจีน ที่เรียกว่าอับเฉา และขาดไม่ได้คือเหล่าฤาษีดัดตน ที่จัดวางอยู่ทั่ววัด สื่อความรู้ด้านแพทย์แผนโบราณที่ยังคงมีชื่อเสียงถึงทุกวันนี้

ที่ตั้ง : ถ.สนามไชย แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-18:30 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 083 057 7100

2.วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า วัดอรุณ เป็นหนึ่งในวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในกรุงเทพ ตั้งอยู่ริมฝั่งด้านตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา  นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศต่างชื่นชอบวัดอรุณ ด้วยเป็นวัดที่มีพระปรางค์งดงาม โดดเด่นเป็นสง่า ประดับด้วยชิ้นกระเบื้องเคลือบสีต่างๆ อย่างงดงามและประณีต ในทุกๆ วัน จะมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมวัดเป็นหลักพัน ส่วนใหญ่จะนั่งเรือแม่น้ำเจ้าพระยามาตั้งแต่เช้า ช่วงเวลาที่สวยที่สุดในการชมวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหารคือยามพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกในตอนเย็นนั่นเอง เดิมมีชื่อเรียกว่า วัดแจ้ง หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า วัดอรุณ เป็นวัดโบราณ สร้างในสมัยอยุธยา ที่ชื่อวัดแจ้ง เพราะ พระเจ้าตากฯ ทำศึกเสร็จ แล้วยกทัพกลับมาเป็นเวลาเช้าพอดี

ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้บูรณปฏิสังขรณ์วัดอรุณราชธารามหลายรายการ และให้อัญเชิญพระบรมอัฐิของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยมาบรรจุไว้ที่พระพุทธอาสน์ของพระประธานในพระอุโบสถด้วย เมื่อการปฏิสังขรณ์เสร็จสิ้นลง พระราชทานนามวัดใหม่ว่า “วัดอรุณราชวราราม”

ที่ตั้ง : ถนนวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-18:30 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 083 057 7100

3. วัดพนัญเชิง พระนครศรีอยุธยา  วัดพนัญเชิง หรือพระพุทธไตรรัตนนายก พระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในพระนครศรีอยุธยา ด้วยความสูงถึง 19 เมตร ส่วนวัดพนัญเชิงก็มีตำนานหนึ่งเกี่ยวกับความรักของพระนางสร้อยดอกหมากและพระเจ้าสายน้ำผึ้ง ภายในวัดจึงคึกคักด้วยผู้ที่ศรัทธามากราบไหว้ทั้งหลวงพ่อโต เพื่อความยิ่งใหญ่เป็นมงคล และศาลพระนางสร้อยดอกหมาก เพื่อให้สมหวังในความรัก

ที่ตั้ง : อ.พระนครศรีอยุธยา และอ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

4.วัดตะโก จ.พระนครศรีอยึธยา ไปไหว้หลวงพ่อรวย ซึ่งท่านถือเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงของอ.ภาชี เป็นที่เครพเลื่อมใสของชาวบ้าน และยังมีชื่อเสียงด้านเครื่องรางของขลัง หากใครมีไว้บูชาจะให้คุณในด้านเมตตามหานิยม เงินทองไหลมา

ที่ตั้ง : อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา

5.วัดชนะสงครามวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ วัดเรียบง่ายในย่านแบ็คแพ็คเกอร์หรือถ.ข้าวสาร ที่ซ่อนประวัติศาสตร์และความงดงามให้เข้ามาพินิจพิเคราะห์มากมาย ใครที่ชอบชมศิลปะไทยก็จะได้ทึ่งกับฝีมือช่างวังหน้า โดยเฉพาะพระอุโบสถ ที่มีหน้าบันประดับด้วยรูปพระนารายณ์ทรงครุฑ ภายในยังประดิษฐาน พระพุทธนรสีห์ตรีโลกเชฏฐ์ฯ หรือหลวงพ่อปู่ พระประธานปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาในยุคเดียวกับที่สร้างวัดขึ้นมา จึงถือเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์หนึ่งตั้งแต่ตั้งกรุงรัตนโกสินทร์เป็นต้นมา หากใครเป็นสายบุญ ชื่อวัดก็ถือว่ามงคล มีชัย ชวนให้จัดอยู่ในโปรแกรมไหว้พระรอบกรุง

ที่ตั้ง : ถนนจักรพงษ์ แขวงชนะสงคราม เขตพระนครกรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. เปิดทุกวัน

6.วัดพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร พระอารามหลวง สัญลักษณ์คู่เมืองนครปฐมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานบนแผ่นดินสุวรรณภูมิ เดิมเรียกว่า พระธมเจดีย์ ซึ่งรัชกาลที่ 4 มีพระราชวินิจฉัยว่า อาจสร้างขึ้นเมื่อคราวพระสมณทูตในพระเจ้าอโศกมหาราช เดินทางมาเผยแผ่ศาสนายังสุวรรณภูมิก็เป็นได้ และเชื่อว่าเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ โดยพระองค์ทรงบูรณะให้มีลักษณะเป็นพระเจดีย์ใหญ่รูประฆังคว่ำ ปากผายมหึมา ประดับกระเบื้องทั้งองค์ แบบในปัจจุบัน กลายเป็นหนึ่งในเจดีย์ที่สูงที่สุดของไทย ประดิษฐานพระสำคัญ เช่น พระพุทธรูปศิลาขาวนั่งห้อยพระบาท ศิลปะสมัยทวาราวดี รวมทั้งพระร่วงโรจนฤทธิ์ ที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 6 และในทุกปียังมีงานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ในวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 12 ถึง วันแรม 5 ค่ำ เดือน 12 ให้ประชาชนได้มากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมทั้งงานออกร้านอย่างยิ่งใหญ่ด้วย

ที่ตั้ง : ถ.เทศา ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม

เวลาเปิด-ปิด : 07:00-18:00 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 034 242 143

7.วัดเพชรสมุทรวรมหาวิหาร จ.สมุทรสงคราม  วัดคู่จังหวัดสมุทรสงครามกับตำนานพระพุทธรูปลอยน้ำ ที่นี่ประดิษฐาน หลวงพ่อบ้านแหลม พระพุทธรูปเก่าแก่คู่เมืองสมุทรสงคราม องค์พระพุทธรูปมีขนาดเท่าคนจริง คือสูงประมาณ 167 เซนติเมตร ปางอุ้มบาตร ตามตำนานเล่าว่าค้นพบโดยชาวประมงที่ออกไปลากอวนในอ่าวแม่กลอง แล้วได้พระพุทธรูปติดมา 2 องค์ องค์หนึ่งเป็นพระพุทธรูปนั่ง อัญเชิญไปประดิษฐานไว้ที่วัดเขาตะเครา จ.เพชรบุรี อีกองค์หนึ่งเป็นพระพุทธรูปยืน นำมาประดิษฐานไว้ที่วัดแห่งนี้ เชื่อกันว่าหากได้มาสักการะปิดทองหลวงพ่อบ้านแหลมแล้ว ชีวิตจะพบแต่ความเป็นสิริมงคล โดยทุกปีจะมีการจัดงานปิดทององค์หลวงพ่อ 3 ครั้ง คือ เทศกาลสงกรานต์ งานสารทเดือน 11 และเทศกาลตรุษจีน

ที่ตั้ง : ต.แม่กลอง อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม

เวลาเปิด-ปิด : 06:00-17:00 น. เปิดทุกวัน

8. วัดจุฬามณี วัดเก่าแก่สันนิษฐานว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าปราสาททอง แห่งกรุงศรีอยุธยา ได้รับการดูแลบูรณะมาหลายยุคสมัยจนถึงปัจจุบัน สถาปัตยกรรมโดดเด่นอยู่ที่ อุโบสถจตุรมุข หินอ่อน 3 ชั้น ประตูหน้าต่างด้านในแกะสลักเป็นลายไทย ส่วนด้านนอกเป็นงานฝีมือสมุกรักฝังมุกลวดลายละเอียดงดงาม เช่น ภาพตราพระราชลัญจกรของรัชกาลที่ 1–9 กราบสักการะองค์พระประธานด้านในแล้ว ขาดไม่ได้เลยคือแวะขอพรกับท้าวเวสสุวรรณ ที่คอยปกปักรักษาพุทธสถานแห่งนี้ เชื่อว่าหากใครมาขอพรกับท้าวเวสสุวรรณก็มักจะสำเร็จตามคำขอทุกคนไป จึงกลายเป็นหนึ่งในวัดดังที่ตั้งรูปท้าวเวสสุวรรณให้สายมูได้เลือกปักหมุดกันคึกคักอีกแห่งหนึ่งในไทย

ที่ตั้ง : ต.บางช้าง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

เวลาเปิด-ปิด : 06:00-24:00 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 081 845 0713

9. วัดพิกุลทอง หรืออีกชื่อที่เรียกติดปากว่า วัดหลวงพ่อแพ เป็นพระอารามหลวงที่ประดิษฐานของหลวงพ่อแพ พระพุทธรูปปางประทานพร องค์ใหญ่ที่สุดในไทย ด้วยความสูงกว่า 42 เมตร ตั้งตามชื่อของหลวงพ่อแพ เขมังกโร อดีตเจ้าอาวาสที่ชาวบ้านเคารพเลื่อมใสกันมาก และยังมีพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อแพ ที่จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติและเครื่องอัฐบริขารของหลวงพ่อ ไหว้พระแล้ว ด้านหลังวัดยังมีพระพิฆเนศ องค์ขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่กลางน้ำ ให้ผู้ที่ศรัทธาข้ามสะพานไปสักการะด้วย

ที่ตั้ง : ต.พิกุลทอง อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

10. วัดขุนอินทประมูล  จ.อ่างทอง วัดขุนอินทประมูล  เป็นที่ประดิษฐานกลางแจ้งของ พระศรีเมืองทอง พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของไทย รองจากที่วัดบางพลีใหญ่ สมุทรปราการ โดยมีความยาวถึง 50 เมตร เป็นวัดที่สร้างโดยนายอากรสมัยกรุงศรีอยุธยาชื่อ ขุนอินทประมูล ซึ่งยักยอกเอาเงินของหลวงมาสร้างวัดแห่งนี้ และโดนเฆี่ยนลงโทษจนตาย นอกจากนี้ยังหลงเหลือซากวิหารบนเนิน สันนิษฐานว่าสร้างสมัยอยุธยาตอนปลาย ส่วนด้านหลังพระนอนเป็นศาลาอเนกประสงค์ที่สร้างใหม่อย่างสวยงาม สามารถขึ้นลิฟท์ไปสักการะพระพุทธรูป และชมภาพวาดจิตรกรรมได้บนชั้นสอง

ที่ตั้ง : ต.อินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

คำยอดนิยม