10 พิกัดเที่ยววันหยุดสุดชิลล์ สมุทรสงคราม-สมุทรสาคร

10 พิกัดเที่ยววันหยุดสุดชิลล์ สมุทรสงคราม-สมุทรสาคร

1. วัดเพชรสมุทรวรวิหาร วัดคู่จังหวัดสมุทรสงครามกับตำนานพระพุทธรูปลอยน้ำ ที่นี่ประดิษฐาน หลวงพ่อบ้านแหลม พระพุทธรูปเก่าแก่คู่เมืองสมุทรสงคราม องค์พระพุทธรูปมีขนาดเท่าคนจริง คือสูงประมาณ 167 เซนติเมตร ปางอุ้มบาตร ตามตำนานเล่าว่าค้นพบโดยชาวประมงที่ออกไปลากอวนในอ่าวแม่กลอง แล้วได้พระพุทธรูปติดมา 2 องค์ องค์หนึ่งเป็นพระพุทธรูปนั่ง อัญเชิญไปประดิษฐานไว้ที่วัดเขาตะเครา จ.เพชรบุรี อีกองค์หนึ่งเป็นพระพุทธรูปยืน นำมาประดิษฐานไว้ที่วัดแห่งนี้ เชื่อกันว่าหากได้มาสักการะปิดทองหลวงพ่อบ้านแหลมแล้ว ชีวิตจะพบแต่ความเป็นสิริมงคล โดยทุกปีจะมีการจัดงานปิดทององค์หลวงพ่อ 3 ครั้ง คือ เทศกาลสงกรานต์ งานสารทเดือน 11 และเทศกาลตรุษจีน

ที่ตั้ง : ต.แม่กลอง อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม

เวลาเปิด-ปิด : 06:00-17:00 น. เปิดทุกวัน

2. ตลาดร่มหุบ ตลาดสุดอเมซิ่งที่นักท่องเที่ยวรู้จักเป็นอย่างดีจนกลายเป็นจุดเช็คอินห้ามพลาดที่ต้องขอมาถ่ายภาพกับรางรถไฟที่ขนาบไปด้วยแผงขายสินค้าสองข้างทางกับหัวขบวนรถไฟที่กำลังเข้าเทียบชานชาลา ที่นี่เป็นตลาดสดอยู่ชิดติดขอบรางรถไฟเป็นระยะทางยาวประมาณไม่กี่ร้อยเมตร และเมื่อเสียงประกาศเตือนว่าถึงเวลารถไฟสายแม่กลองจะเทียบชานชาลาดังขึ้น เหล่าแม่ค้าผู้ช่ำชองจะพร้อมใจกันหุบร่มและกันสาดหลบขบวนรถกันอย่างพร้อมเพรียง แล้วค่อยทยอยกางกลับสู่สภาพเดิมเมื่อขบวนรถเคลื่อนผ่านไป จนกลายเป็นภาพวิถีชีวิตไทยๆ ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากมารอชม ซึ่งเวลาที่จะได้เห็นภาพนี้มี 8 ครั้งต่อวัน ส่วนคนชอบช้อปก็มีสินค้าท้องถิ่น ของสด ของที่ระลึกให้ติดไม้ติดมือด้วย

ที่ตั้ง : ต.แม่กลอง อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-19:00 น. เปิดทุกวัน

3. ดอนหอยหลอด พื้นที่กว้างใหญ่ใกล้กรุงที่หลายคนนึกถึงเวลาจะหาร้านอาหารซีฟู้ดอร่อยและไม่แพง แถมวิวให้ดูเพลินๆ ที่นี่เกิดจากการตกตะกอนของดินปนทราย หรือทรายขี้เป็ด สะสมอาหารแร่ธาตุ กลายเป็นสันดอนปากแม่น้ำแม่กลอง แหล่งที่อยู่อาศัยของหอยมากมาย โดยเฉพาะ “หอยหลอด” ที่มีปริมาณมากที่สุด กลายเป็นอาชีพของชาวบ้านในท้องถิ่นมาช้านานในเวลาน้ำลง โดยใช้ไม้ไผ่เล็กๆ ขนาดก้านธูป จุ่มปูนขาวแล้วเทลงไปในรู เมื่อหอยหลอดเมาปูนจะโผล่ขึ้นมาให้จับอย่างง่ายดาย ส่วนคนชอบกินก็มีร้านอาหารทะเลเรียงรายริมทางคอยโบกมือดักกวักมือเรียก ถ้าชอบชมวิวสามารถเช่าเรือบริเวณศาลาอาภากรใกล้กับศาลกรมหลวงชุมพรฯ เพื่อชมดอนหอยหลอด หรือจะลองสัมผัสวิธีการจับหอยหลอดด้วยตัวเองก็ได้

ที่ตั้ง : ต.บางจะเกร็ง อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

4. ตลาดน้ำยามเย็นอัมพวา หนึ่งในตลาดน้ำสุดฮิตที่มีความเป็นมายาวนานคู่วิถีชีวิตชาวอัมพวากว่าร้อยปี ด้วยเสน่ห์ของเรือนแถวไม้ริมน้ำ กับการสัญจรและทำมาค้าขายด้วยเรือจนเป็นภาพชินตา มาเที่ยววันธรรมดาก็จะได้พบกับบรรยากาศเงียบสงบเหมือนชุมชนชาวบ้านทั่วไป ใครชอบอะไรแบบนี้แนะนำนอนโฮมสเตย์ติดริมน้ำซักคืน แต่ถ้าชอบเดินตลาด คึกคักไปด้วยผู้คน แนะนำวันศุกร์-วันอาทิตย์ เวลา 10.00-20.30 น. ที่นี่จะกลายเป็นตลาดน้ำยามเย็น มีอาหารการกินท้องถิ่นให้เลือกซื้อหลากหลาย ของที่ระลึกต่างๆ ทั้งจากร้านค้าริมน้ำและบนเรือ มีร้านอาหารให้นั่งชิลกับดนตรีสด รวมทั้งล่องเรือชมหิ่งห้อยในยามค่ำคืน ก็เป็นกิจกรรมที่เติมเสน่ห์ให้คลองสายนี้มีชีวิตชีวา

ที่ตั้ง : ต.อัมพวา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

เวลาเปิด-ปิด :10:00-20:30 น. เปิดวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์

โทร. : 083 433 5613

5. อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2) หมู่เรือนไทยที่สะท้อนความเป็นยุครัตนโกสินทร์ตอนต้นได้เป็นอย่างดี หากได้เข้าไปเยี่ยมชมจะพบกับความสง่างามของบ้านทรงไทยที่สร้างตามแบบโบราณ ภายในเป็นพิพิธภัณฑ์ พาย้อนอดีตสู่ยุครัชกาลที่ 2 แบ่งออกเป็นส่วนต่าง ๆ เช่น หอกลาง ที่ภายในประดิษฐานพระบรมรูปรัชกาลที่ 2 และจัดแสดงโบราณวัตถุสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น พวกเครื่องถ้วยเบญจรงค์ หัวโขน ห้องชาย จัดแสดงความเป็นอยู่ของชายไทย รวมทั้งแท่นพระบรรทมที่เชื่อกันว่าเป็นของรัชกาลที่ 2 ห้องหญิง ที่จัดแสดงความเป็นอยู่ของหญิงไทยโบราณ ห้องครัว และห้องน้ำ ที่จัดแสดงลักษณะครัวไทยในยุคสมัยนั้น ส่วนภายนอกยังมีโรงละครกลางแจ้งและสวนพฤกษชาติ อันเป็นสวนพันธุ์ไม้ในวรรณคดีนานาชนิดด้วย

ที่ตั้ง : ต.อัมพวา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

เวลาเปิด-ปิด : 08:30-17:00 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 034 750 666

6. วัดจุฬามณี วัดเก่าแก่สันนิษฐานว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าปราสาททอง แห่งกรุงศรีอยุธยา ได้รับการดูแลบูรณะมาหลายยุคสมัยจนถึงปัจจุบัน สถาปัตยกรรมโดดเด่นอยู่ที่ อุโบสถจตุรมุข หินอ่อน 3 ชั้น ประตูหน้าต่างด้านในแกะสลักเป็นลายไทย ส่วนด้านนอกเป็นงานฝีมือสมุกรักฝังมุกลวดลายละเอียดงดงาม เช่น ภาพตราพระราชลัญจกรของรัชกาลที่ 1–9 กราบสักการะองค์พระประธานด้านในแล้ว ขาดไม่ได้เลยคือแวะขอพรกับท้าวเวสสุวรรณ ที่คอยปกปักรักษาพุทธสถานแห่งนี้ เชื่อว่าหากใครมาขอพรกับท้าวเวสสุวรรณก็มักจะสำเร็จตามคำขอทุกคนไป จึงกลายเป็นหนึ่งในวัดดังที่ตั้งรูปท้าวเวสสุวรรณให้สายมูได้เลือกปักหมุดกันคึกคักอีกแห่งหนึ่งในไทย

ที่ตั้ง : ต.บางช้าง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

เวลาเปิด-ปิด : 06:00-24:00 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 081 845 0713

7. วัดภุมรินทร์กุฎีทอง วัดนามเพราะนี้ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำแม่กลอง สร้างขึ้นมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งภายในวัดมีสิ่งก่อสร้างที่น่าสนใจอย่าง กุฎีทอง สร้างโดยบิดาของคุณนาค หรือสมเด็จพระอมรินทรามาตย์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 1 เป็นเรือนไทยทำด้วยไม้สักทั้งหลัง หลังคามุงกระเบื้องแบบมอญ ตกแต่งด้วยลวดลายงดงาม ส่วนภายนอกของกุฏินั้นตกแต่งด้วยทองทั้งหมด จนเป็นที่มาของชื่อวัด นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์วัดภุมรินทร์และอุทยานการศึกษา เก็บรวบรวมวัตถุโบราณล้ำค่า เช่น โถลายคราม หนังสือไทย โดยเฉพาะพระพุทธรูปเก่าแก่อายุกว่า 300 ปี นามว่า พระพุทธรัตนมงคล หรือหลวงพ่อโต ใครมาเที่ยววันเสาร์-อาทิตย์ ก็ยังมีตลาดนัดวันหยุดให้เดินเล่น หรือจะนั่งเรือข้ามฟากไปวัดจุฬามณี ต่อด้วยตลาดน้ำอัมพวาก็มีให้บริการ

ที่ตั้ง : ต.สวนหลวง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

8. วัดบางแคน้อย วัดริมฝั่งแม่น้ำแม่กลองที่สะกดสายตาด้วยอาคารทรงไทยงดงาม และบรรดางานไม้แกะสลักฝีมือช่างเมืองเพชร ไฮไลท์อยู่ที่อุโบสถหลังปัจจุบัน ซึ่งใช้ไม้ตะเคียนทองเพียง 7 แผ่นมาวางเรียงจนเต็มพื้น แต่ละแผ่นจึงมีขนาดใหญ่มาก ชวนจินตนาการถึงขนาดต้นจริงว่าจะใหญ่ขนาดไหน ส่วนแท่นที่ใช้รองพระประธานเป็นไม้มะค่าโมงขนาดใหญ่มาก ขนาดกว้าง 2 เมตรครึ่ง ยาว 3 เมตร หนา 4 นิ้ว แกะสลักเป็นทรงจอมแห นอกจากนี้ผนังรอบด้านยังประดับไม้แกะสลักเล่าเรื่องราวของพระพุทธเจ้าและชาดก อย่างละเอียดละออ แค่มาแหงนชมก็รู้สึกทึ่งในฝีมือช่างแล้ว นอกจากนี้ยังมีบุษบงแท่นวัชรอาสน ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ รวมไปถึงหุ่นขี้ผึ้งของสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสีภายในกฏิให้ชมด้วย

ที่ตั้ง : ต.แควอ้อม อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

การเดินทาง:

9. ตลาดน้ำท่าคา ตลาดน้ำบรรยากาศโลคอล มีความเป็นวิถีชาวบ้านสูง เสน่ห์จึงอยู่ที่ความเรียบง่าย ปรุงแต่งน้อย คงเอกลักษณ์ชาวไร่ชาวสวนที่ยังพายเรือมาค้าขายกันอย่างแท้จริง มีทั้งร้านค้าที่ค้าขายบนฝั่ง และเรือชาวบ้านที่พายมาขายสินค้าตัวเอง ใครมีโปรแกรมตระเวนเที่ยวสมุทรสงครามที่นี่เหมาะเป็นจุดแวะแรกๆ เพราะเปิดขายกันตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยงๆก็เริ่มวาย สินค้าเป็นพวกผักพื้นบ้าน ผลไม้ น้ำสมุนไพร น้ำตาลสด ขนมไทย ของกินเล่น อาหารต่างๆ แนะนำก๋วยเตี๋ยว ก๋วยจั๊บ พายเรือมาขาย คลาสสิคมาก ซื้อแล้วก็มานั่งกินตรงที่นั่งริมคลองสบายๆ หรือจะเดินเล่นชมบรรยากาศตามทางเดินเลียบคลองก็ได้ เดินไปสุดทางจะเจอกับร้านนิทานกาแฟ คาเฟ่เล็กๆน่ารัก ตกแต่งด้วยไม้ไผ่ มีเมนูกาแฟหอมๆ เครื่องดื่มเย็นๆ ให้เลือก มีที่นั่งริมคลองให้นั่งเล่นต่อได้อีกเพลินๆเลย

ที่ตั้ง : ต.ท่าคา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

เวลาเปิด-ปิด : 06:00-14:00 น. เปิดวันเสาร์-อาทิตย์

โทร. : 034 753 728

10. ตลาดน้ำบางน้อย ชุมชนค้าขายริมน้ำที่เคยเป็นท่าเรือเมล์สำคัณ ทุกวันนี้ยังคงกลิ่นอายในวันวาน กับตลาดเก่าแก่อายุเกินกว่าครึ่งศตวรรษ ตั้งอยู่ปากคลองบางน้อย อ.บางคนที มาแล้วจะได้สัมผัสเสน่ห์ของเรือนแถวไม้ที่เรียงรายไปด้วยร้านค้าดั้งเดิมคู่ชุมชน เช่น ร้านขายยาโบราณ ร้านขายของชำหรือโชห่วย ร้านก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงสูตรโบราณ ร้านกาแฟ ฯลฯ ไปจนถึงบรรดาพ่อค้าแม่ขายที่พายเรือผ่านมาเป็นระยะ อยากกินอะไรก็โบกมือดักกวักมือเรียก โดยเฉพาะในวันหยุด ตลาดชุมชนแห่งนี้จะคึกคักขึ้น ชาวบ้านจะนำพืชผลทางการเกษตร ผลไม้ตามฤดูกาลมาจำหน่าย ไปจนถึงกะปิ มะนาวดองขึ้นชื่อ และอย่าพลาดชิมโรตีแต้จิ๋วเจ๊เรณู ขนมสูตรโบราณที่มีที่นี่ที่เดียว รวมทั้งแวะชมพิพิธภัณฑ์ตั้งเซียมฮะ ที่จัดแสดงไหโบราณและของสะสมเก่าแก่มากมายให้เดินชม นั่งเล่นคาเฟ่ ณ บางน้อย หากติดใจบรรยากาศก็สามารถนอนค้างได้ชิลๆที่โฮมสเตย์ บางน้อยคอยรัก

ที่ตั้ง : อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม

เวลาเปิด-ปิด : 09:00-15:00 น. เปิดวันเสาร์-อาทิตย์

โทร. : 081 825 3771

คำยอดนิยม