ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม ขอเชิญร่วมงาน “ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ประจำปี 2565”

นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม สมุทรสาคร) เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสาคร โดย เทศบาลนครสมุทรสาคร ร่วมกับ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ภาครัฐและเอกชนจังหวัดสมุทรสาคร กำหนดจัดงาน “ไหว้เจ้า 9 ศาลเทศกาลกินเจสมุทรสาคร” เป็นประจำทุกปี เพื่อสืบสานประเพณีถือศีลกินเจอันดีงาม ส่งเสริมสุขภาพประชาชนจากการบริโภคอาหารเจ ที่สะอาด ปลอดภัย ตลอดจนเผยแพร่แนะนำศาสนสถานสำคัญที่ยังรักษาขนบธรรมเนียมดั้งเดิมของการถือศิลกินเจ ณ ศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง รวมถึงเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่สำคัญของจังหวัดสมุทรสาครให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย

โดยในปีนี้กำหนดจัดงานดังกล่าวขึ้นในระหว่าง วันที่ 25 กันยายน – 4 ตุลาคม 2565 ณ บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร และศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง ในเขตเทศบาลฯ ประกอบด้วย ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร โรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือคลองจาก ศาลเจ้าปุนเถ้ากงคลองมหาชัย ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย โรงเจเชงเฮียงตั๊ว ศาลเจ้าปุนเถ้ากงท่าฉลอม ศาลเจ้าพ่อกวนอู และ อุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิม ท่าฉลอม

 

การจัดงานของทุกปีจะตรงกับช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน รวมทั้งชาวสมุทรสาครด้วย เนื่องจากในอดีตพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครเป็นเมืองท่าที่มีชาวจีนอพยพมาตั้งถิ่นฐานทำมาหากิน จึงมีชาวไทยเชื้อสายจีนที่ยังคงอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามนี้และสืบทอดกันต่อมา ซึ่งนอกจากจะให้คุณค่าทางจิตใจแล้ว การงดเว้นเนื้อสัตว์หันมาบริโภคผัก ผลไม้ และธัญพืช ที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารมีคุณค่าทางโภชนาการ ยังเป็นการเสริมสร้างสุขภาพ ล้างพิษในร่างกาย ผู้บริโภคอาหารเจในแต่ละปีจึงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งชาวจีนที่อพยพมาที่สมุทรสาครยังได้สร้างศาลเจ้าขึ้นเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจตามความเชื่อมากมายหลายศาล

และเพื่อเป็นการแนะนำเส้นทางการเดินทางร่วมกิจกรรมไหว้เจ้า 9 ศาล สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ได้ร่วมกับคณะผู้จัดงานฯ จัดทำ Passport  ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร” เมื่อสักการะศาลเจ้าครบทั้ง 9 ศาลแล้ว ให้ประทับตราลงใน  Passport สามารถนำไปขอรับเหรียญ “12 นักษัตร ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย” ประจำปี 2565 ได้ฟรี !! มีจำนวนจำกัดเพียง 10,000 เหรียญเท่านั้น โดยสามารถขอรับ Passport ได้ที่ เทศบาลนครสมุทรสาคร และ ศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง

มีจุดแจกเหรียญทั้งหมด 4 ศาล แบ่งเป็นฝั่งมหาชัย 2 ศาล ได้แก่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร และ โรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ฝั่งท่าฉลอม 2 ศาล ได้แก่ ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย และ อุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิม ท่าฉลอม

 

นอกจากนี้บริเวณลานข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ยังมีการจำหน่ายอาหารเจกว่า 100 เมนู จากร้านค้ากว่า 50 ร้าน ซึ่งมีการควบคุมคุณภาพ ความสะอาดปลอดภัย ตามมาตรฐานสุขาภิบาลอาหาร ตลอดการจัดงานฯ ทั้ง 10 วัน พร้อมทั้งได้จัดรถราง เป็นยานพาหนะบริการนักท่องเที่ยวและประชาชนในการเที่ยวชมศาลเจ้าตามเส้นทาง Passport ท่องเที่ยวฟรีตลอดงานอีกด้วย

ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านมาเดินทางร่วมงานไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ให้สุขกาย สุขใจ อิ่มบุญ อิ่มท้อง ตลอดการจัดงานนี้

ผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลนครสมุทรสาคร โทร. 0 3441 1028 หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8   E-mail : [email protected] และ Inbox : https://www.facebook.com/TATSamutSongkhram

 

#TATSamutSongkhram #สมุทรสาคร

#TrendyC2ภาคกลาง #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

#เที่ยวเมืองไทยamazingยิ่งกว่าเดิม #AmazingThailand #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #ททท

คำยอดนิยม