ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ขอเชิญเที่ยวงานเทศกาลกินปลาทู และของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 23 ตอน “ห่างกันหน่อย อร่อยเหมือนเดิม”

งานเทศกาลกินปลาทู และของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 23

ตอน “ห่างกันหน่อย อร่อยเหมือนเดิม”

ระหว่างวันที่ 10-20 ธันวาคม 2563

ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม

และสวนเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม

 

นายจิรศักดิ์ อ่วมอุไร ผู้อำนวยการสำนักงาน  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม (สมุทรสงคราม  สมุทรสาคร) เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมกับหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม เครือข่ายองค์กรงดเหล้า สสส. หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน กำหนดจัดงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 23  ตอน “ห่างกันหน่อย อร่อยเหมือนเดิม” ระหว่างวันที่ 10 – 20 ธันวาคม 2563  ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม และสวนเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสงคราม


หลายคนสงสัยว่า…ทำไมปลาทูอร่อยต้อง “ปลาทูแม่กลอง” ปลาทูเป็นปลาที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่โบราณเห็นได้จากคำพังเพยที่มีใช้ติดมาถึงปัจจุบัน “ข้าวใหม่ปลามัน” และเป็นอาหารประจำชาติ “น้ำพริกปลาทู” หรือ “ปลาทูเข่ง” ยังถือว่าเป็นอาหารหลักของคนพื้นบ้าน เนื่องจากมีรสชาติดี ราคาถูก กอปรกับมีปริมาณมากทำให้มีการกระจายไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ยิ่งกว่าปลาทะเลอื่น ๆ จนอาจกล่าวได้ว่า “ปลาทู” เป็นมรดกวัฒนธรรมของชาติ เป็นความภาคภูมิใจของชาวไทยที่ควรอนุรักษ์ดำรงไว้

ปลาทูจะอพยพย้ายถิ่นเมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ในช่วงประมาณเดือน ธันวาคม-มกราคม ปลาทูที่อาศัยอยู่ในบริเวณอ่าวไทยตอนใน (จังหวัดสมุทรสงครามและสมุทรสาคร) ซึ่งมีขนาดโตพร้อมที่จะสืบพันธุ์ได้ และจะเริ่มอพยพไปยังแหล่งวางไข่ ซึ่งทอดตัวตามยาว แนวตะวันตกของอ่าวไทยตั้งแต่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จนถึงทิศตะวันออกของเกาะพะงัน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเริ่มทยอยวางไข่ตั้งแต่เดือนมกราคม โดยลูกปลาที่เกิดขึ้นมาใหม่จะเริ่มเดินทางเข้าหาฝั่งในช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม จวบจนเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ปลาทูจะเริ่มมีขนาดโตจนเรียกว่า “ปลาทูสาว” ก็จะเริ่มเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่อ่าวไทยตอนในอีกครั้ง ซึ่งปลาจะอยู่ในวัยโตเต็มที่ และสมบูรณ์ ในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม ดังนั้นปลาทูที่จับได้ในบริเวณปากอ่าวแม่กลองในช่วงนี้จึงเป็นปลาที่โตเต็มที่ เนื้อนุ่ม ละเอียด มีรสชาติหวาน มัน และอร่อยมาก นอกจากนี้ “ปลาทูแม่กลอง” ยังมีเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งก็ คือ การจัดวางเรียงลงในเข่งแล้วหักหัว พับงอ ทำให้ปลาทูอ้วนสั้น ไม่แข็งทื่อเหมือนปลาทูทั่วไปจนมีคำพูดว่าปลาทูแม่กลองต้อง “หน้างอ คอหัก” อีกทั้งยังเป็นสินค้าพื้นเมืองของจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งมีจำหน่ายทั้งปลาทูสด ปลาทูนึ่ง และปลาทูแดดเดียวอีกด้วย


และในปีนี้ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของงานเทศกาลปลาทูฯ คือ การออกร้านจำหน่ายเมนูอาหารเลิศรสหลากหลายที่ปรุงมาจากปลาทูแม่กลองแท้ๆ ที่ขึ้นชื่อจากอ่าว ก.ไก่ ซึ่งจะนำพาท่านไปพบกับเมนูปลาทูมากกว่า 50 เมนู เช่น ปลาทูทอดขมิ้น ปลาทูทอดพริกไทยดำ ปลาทูทอดกระเทียม ห่อหมกปลาทู ปลาทูทอดราดพริก ทอดมันปลาทู เบอร์เกอร์ปลาทู ลาบปลาทู ปลาทูทอดน้ำพริกกะปิ หัวปลาทูทอดกรอบ และอีกหลายเมนูใหม่ ที่ห้ามพลาด !! คือ ปลาทูนอนตอง ยำปลาทูเส้นแก้ว ปลาทูนึ่งเต้าเจี้ยว ปลาทูสามกรอบ ปลาทูผัดเม็ดมะม่วง ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาทู ฯลฯ จากผู้ประกอบการร้านอาหารชื่อดังในจังหวัดสมุทรสงคราม ที่มาปรุงอาหารให้ท่านได้รับประทานกันด้วยความอร่อย สด สะอาด และถูกหลักอนามัย

 

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมความบันเทิงที่ให้ท่านได้มาร่วมสนุกไปด้วยกัน เช่น โซนลานวิถีชุมชนแนวร่วมสมัย ซึ่งประกอบไปด้วยนิทรรศการมีชีวิตด้านศิลปะ และสาระความรู้โดยนำแนวคิดด้านสุขภาวะ และศิลปะในการดำเนินชีวิตมาดำเนินงาน Gallery ภาพวาดและภาพถ่าย โซนเวทีกลาง ประกอบไปด้วย การแสดงโขน การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง/ลูกกรุง การประกวดดนตรีแม่กลองมิวสิคอวอร์ด และกิจกรรมอื่น ๆ บนเวทีกลาง ส่วนสุดท้ายจะเป็นโซนสินค้าประกอบไปด้วย สินค้าโอทอป ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสมุทรสงคราม และคาราวานสินค้า รวมทั้งกลุ่มเกษตรปลอดสาร กลุ่มประชารัฐ และกลุ่ม YEC โดยจะนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสมุทรสงคราม

ส่วนมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ทางคณะผู้จัดงานฯ ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด เช่น สวมหน้ากากอนามัย, จัดจุดคัดกรองบริเวณทางเข้า-ออก จำนวน 7 จุด, ลงทะเบียนแพลตฟอร์มไทยชนะ เช็คอิน- เช็คเอาท์ และลงชื่อในกรณีไม่มีสมาร์ทโฟน, เว้นระยะห่างเมื่อเข้าคิวเลือกซื้อเมนูปลาทู และจัดโต๊ะรับประทานอาหารห่างกัน 1.5 เมตร, จัดวางเจลแอลกอฮอล์ไว้ตามจุดต่าง ๆ ภายในงาน เช่น หน้าร้านจำหน่ายอาหาร โต๊ะรับประทานอาหาร และร้านค้าภายในงานฯ รวมถึงเพิ่มจุดล้างมือภายในงานด้วย

ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านมาเที่ยวงานเทศกาลกินปลาทู และของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 23 และร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงานฯ เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนที่ประกอบอาชีพประมงในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม รวมทั้งยังสามารถแวะมาชม ชิม ช้อป แช๊ะ แชร์ ได้อย่างอิ่มอร่อย มีความสุข และปลอดภัยอย่างแน่นอน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม โทร. 0 3471 8154 หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม  โทร. 0 3475 2847-8  E-mail : [email protected] Fanpage :TAT SamutSongkhram

คำยอดนิยม