หนาวนี้ที่พุเตย

อากาศเย็นเริ่มปกคลุมประเทศไทยในหลายๆ พื้นที่ทั่วประเทศไทยแล้ว นักท่องเที่ยวพากันไปรับอากาศหนาวลมเย็นตามสถานที่ต่างๆ นี่เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่น่ามาลองสัมผัสอากาศหนาวเย็น  ณ อุทยานแห่งชาติพุเตย อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในช่วงฤดูหนาวอย่างนี้ ความสงบเงียบตัดขาดจากโลกภายนอก (ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์) บนเนื้อที่  198,422 ไร่

มีสถานที่ให้นักเดินทางท่องเที่ยวที่หลงใหลในธรรมชาติมาสัมผัส อาทิ ป่าสนสองใบ ความมหัศจรรย์ที่มีอยู่ในพื้นที่นี้คือ ป่าสนสองใบซึ่งจะเจริญเติบโตในพื้นที่ภูเขาสูงชัน มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 เมตร แต่ที่นี่ความสูงจากระดับน้ำทะเลเพียง 763 เมตรเท่านั้น สภาพป่าสมบูรณ์มาก หรือไปพิชิตยอดเขาเทวดาจุดที่สูงที่สุดของเมืองสุพรรณบุรี ชมวิวทิวทัศน์สวยงามจากความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,123 เมตร

และนอนเต็นท์ชมดวงดาวที่มองเห็นเหมือนอยู่ใกล้แค่เอื้อมมือ ตื่นแต่เช้ามืดรอชมความงดงามงามของดวงอาทิตย์ในยามเช้า  นั่งชมหมอกรับลมเย็นๆน้ำตกที่นี่มีตลอดทั้งปีในฤดูร้อนกับฤดูหนาวน้ำจะมีปริมาณน้อยลงหน่อย และชมวิถีชีวิตของชนชาวกระเหรี่ยง สักครั้งที่ต้อง ลองไป…ลองดู แล้วจะรู้ว่ามันดีกว่าที่คิด…

ลองตื่นเช้าๆ มานั่งรอมองดูพระอาทิตย์ขึ้นมาพร้อมกับลมเย็นๆ ผลของการตื่นมาเช้ามืดมันคุ้มนะ

ดาวที่นี่ก็สวยไม่แพ้ที่ไหนๆ เช่นกันนะ จะนั่งดู นอนดู หรือยืนดู ก็ฟินสุดๆ

ในวันที่โชคดีอากาศเป็นใจอาจจะได้สัมผัสสายหมอกที่ไหลผ่านตัวเราจากฟากหนึ่งไปลงอีกฟากหนึ่งของยอดเขาอย่างใกล้ชิด

บนระดับความสูง  1,123  เมตร จากระดับน้ำทะเล ระยะทาง 800 เมตร เป็นอะไรที่ขึ้นและขึ้นทางราบมีแค่ที่เดียวบนยอดเขาเท่านั้นเล่นเอาเหงื่อท่วมตัวเลยละ 555+ ลองดูสักครั้งไปพิชิตยอดเขาเทวดาจุดที่สูงที่สุดเมืองสุพรรณบุรี ชมวิวทิวทัศน์สวยงามและข้างบนอากาศเย็นลมแรงพัดเหงื่อแห้งภายในเกิน 3 นาที

ลงมาจากยอดเขาแล้วอาบน้ำล้างเนื้อล้างตัวกินอาหารเช้าแล้วมานอนเปลรับลมเย็นสบายๆ พักเอาแรงสักหน่อยแล้วค่อยไปต่อ…

เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ น่ามหัศจรรย์ของพื้นป่าสนสองใบแห่งนี่ ป่านี้มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 763 เมตร ซึ่งการของป่าสนสองใบจะเจริญเติบโตในพื้นที่ภูเขาสูงชัน มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 เมตร และอยู่ไม่ไกลจากที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ 1 (พุเตย) ประมาณ 12 กิโลเมตร

 

บนยอดเขาจะพระพุทธรูปและเจดีย์ขนาดไม่ใหญ่มากส่วนยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ให้นักท่องเที่ยวได้สักการะกราบไหว้ขอพรด้วย

น้ำตกตะเพินคี่น้อย เป็นน้ำตกขนาดเล็กที่มีน้ำตลอดทั้งปีแต่ในฤดูร้อนและฤดูหนาวจะมีปริมาณน้ำน้อยลงหน่อย อยู่ไม่ไกลจากตัวหมู่บ้านกะเหรี่ยงตะเพินคี่ และจุดลานกางเต๊นท์หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ พุเตยที่ 3 ตะเพินคี่

จุดลานกางเต๊นท์หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ พุเตยที่ 3 ตะเพินคี่ อยู่ตรงกับทิศทางลมที่พัดผ่านตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน หลับสบายแน่นอน ด้านหน้าเป็นวิวแถวเขาที่ซ้อนกันไปมา มองเห็นยอดเขาเทวดาจุดหมายที่ต้องไปพิชิต และสามารถชมพระอาทิตย์จากตรงนี้ได้ ถ้าไม่อยากไปชมพระอาทิตย์ขึ้นในมุมที่สวยกว่าจุดกางเต็นท์

นี่คือ น้ำพริกปลากระป๋องสูตรชาวกะเหรี่ยงตะเพินคี่  กินคู่กับผักสดๆ นะ…อาหร่อย…เป็นเมนูที่สั่งเป็นประจำทุกครั้งที่ขึ้นไปที่จุดลานกางเต๊นท์หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ พุเตยที่ 3 ตะเพินคี่….ต้องมี

ส่วนเรื่องอาหารถ้าไม่อยากเตรียมของเตรียมวัตถุดิบขึ้นไปทำกินเอง ก็สามารถสั่งอาหารทานได้ เป็นพวกเมนูง่ายๆ บ้านๆ แต่อร่อยนะจ๊ะบอกเลย…(แต่ควรที่จะติดต่อก่อนล่วงหน้าเจ้าหน้าที่จะได้เตรียมของเตรียมวัตถุดิบจากด้านล่างขนขึ้นไปไว้ให้ด้านบน ขอบอกเลยนะย้ำอีกครั้งควรโทรแจ้งก่อนล่วงหน้าจะเป็นการดีที่สุดครับ เพราะข้างบนไม่ได้สะดวกสบายมีทุกอย่างตามที่หวังไว้นะครับ)

ติดต่อสอบถามเพิ่มได้ที่…อุทยานแห่งชาติพุเตย โทร 035 – 960240 (โทรหลายรอบหน่อยนะครับ สัญญาณไม่ค่อยดีครับ)

คำยอดนิยม