10 จุดเช็คอินยอดฮิต “นครปฐม” วันเดียว ได้กิน ได้เที่ยวครบ

นครปฐม จังหวัดน่าเที่ยวใกล้กรุงฯ  ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอาราม ตลาดน้ำ ตลาดบก สวนผลไม้ พิพิธภัณฑ์ต่างๆ ที่น่าสนใจเพียบ ไปเมื่อไหร่ก็สนุก ไปแล้วไปอีกหลายๆ รอบได้เลยล่ะ

ด้วยความที่นครปฐมนั้นใกล้กับกรุงเทพมากๆ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ในวันหยุดสั้นๆ จะเป็น One day trip ก็สนุก หรือจะแวะไปนอนพักค้างคืนสักหนึ่งคืน ก็น่าสนใจไม่น้อย

วันนี้เรารวบรวม 10 จุดเช็คอินยอดฮิต ของ จ.นครมาฝาก มีทั้งที่เที่ยว ที่กิน คาเฟ่คูลๆ เรารวมมาให้ครบครัน เก็บกระเป๋าแล้วไปตามรอยกันได้เลยจ้า

1.วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร

พระอารามหลวงชั้นเอกที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน อยู่คู่บ้านคู่เมืองนครปฐมมาตั้งแต่โบราณ  มี พระปฐมเจดีย์ ซึ่งเป็นเจดีย์ที่ใหญ่และสูงที่สุดในประเทศไทย

องค์พระปฐมเจดีย์ปัจจุบันนี้ เป็นพระเจดีย์ทรงลังกา แบบสุโขทัย สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งสร้างครอบเจดีย์เดิมถึงสององค์ ได้แก่ เจดีย์ทรงสถูปสาญจีตามแบบอินเดียยุคพระเจ้าอโศกมหาราช และเจดีย์ทรงขอมโบราณ

นอกจากองค์พระปฐมเจดีย์แล้ว ในลานชั้นลดด้านทิศใต้องค์พระปฐมเจดีย์และพระอุโบสถมีพระประธาน พระพุทธรูปศิลาขาว ซึ่งเป็นสองในสี่พระพุทธรูปประทับนั่งห้อยพระบาท ปางแสดงธรรม ที่สร้างขึ้นในยุคทวารวดี

ในทุกปีทางวัดได้จัดให้มีงานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ ในวันขึ้น 12 ค่ำ เดือน 12 ถึง วันแรม 5 ค่ำ เดือน 12 รวมทั้งหมดเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน ให้ประชาชนได้มากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล องค์พระปฐมเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเป็นสัญลักษณ์ และเป็นเสมือนศูนย์รวมจิตใจของจังหวัดนครปฐม

ที่ตั้ง : ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม

2.วัดไร่ขิง พระอารามหลวง

วัดชื่อดังของ จ.นครปฐม ที่มีผู้มีจิตศรัทธาจากทั่วทั้งประเทศ แวะเวียนมากราบสักการะหลวงพ่อวัดไร่ขิงกันอย่างไม่ขาดสาย

แม้จะได้รับการตั้งชื่อใหม่เป็นวัดมงคลจินดารามทว่าชาวบ้านก็ยังคงเรียกด้วยความคุ้นเคยว่าวัดไร่ขิงตามชื่อของชุมชนแถบนี้ ซึ่งในอดีตเป็นที่อยู่ของชาวจีนและนิยมปลูกขิงกันอย่างแพร่หลาย วัดไร่ขิงนี้สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย แต่ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างขึ้นเมื่อใด อาศัยจากคำบอกเล่าว่า สร้างตั้งแต่ พ.. 2394

หากสิ่งสำคัญซึ่งเป็นที่นับถือของผู้คนจำนวนมากก็คือ พระพุทธรูปหลวงพ่อวัดไร่ขิง ซึ่งประดิษฐานในพระอุโบสถ ตามตำนานเล่าว่าลอยน้ำมาและอัญเชิญขึ้นไว้ที่วัดศาลาปูน องค์พระพุทธรูปเป็นเนื้อทองสัมฤทธิ์ปางมารวิชัย พุทธลักษณะงดงามด้วยพุทธศิลป์ 3 สมัย คือ พระรูปผึ่งผายแบบเชียงแสน พระหัตถ์เรียวงามแบบสุโขทัย และพระพักตร์งดงามในแบบรัตนโกสินทร์ ประดิษฐานอยู่บนฐานชุกชี 5 ชั้น สันนิษฐานว่าเป็นฝีมือช่างสมัยไทยล้านนาและล้านช้าง พระอุโบสถของวัดเป็นศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น รอบพระอุโบสถมีวิหารประจำทิศต่างๆทั้งสี่ทิศ ศาลาจัตุรมุขตั้งอยู่ด้านหน้าและด้านหลังของอุโบสถ เป็นศาลาทรงไทย 4 มุข มีมณฑปกลางสระน้ำ เป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันตกของอุโบสถ

ที่ตั้ง : ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม

3.วัดสามพราน

วัดสามพรานตั้งอยู่ใน อ.สามพราน จ.นครปฐม วัดแห่งนี้ถือเป็นวัดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร เพราะในพื้นที่ของวัดมีตึกมังกรตะกายฟ้า ซึ่งเป็นตึกสูงสีชมพู และมีมังกรตัวใหญ่ใช้ลำตัวโอบกอดตึกสูงแห่งนี้เอาไว้ ดูแล้วสวยงามตระการตา

ตึกมังกรตะกายฟ้ามีความสูง 80 เมตรซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกันกับอายุของพระพุทธเจ้าตอนที่ปรินิิพพาน ภายในตัวตึกมีทั้งหมด 16 ชั้นเปรียบได้กับสวรรค์ชั้นพรหม 16 ชั้นเช่นกัน ตัวตึกใช้เวลาในการสร้างรวมแล้ว 5 ปี เลยทีเดียว นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปในตัวมังกรเพื่อขึ้นไปชมวิวมุมสูงบนยอดตึกแห่งนี้ได้ด้วย

ที่ตั้ง : ต.สามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม

4.ตลาดน้ำดอนหวาย

ตลาดน้ำดอนหวาย เป็นอีกหนึ่งตลาดน้ำยอดนิยมของจังหวัดนครปฐม เป็นตลาดเก่าแก่ริมแม่น้ำท่าจีน (นครไชยศรี) เป็นตลาดโบราณที่มีมาแล้วนับร้อยปี

ตลาดน้ำดอนหวายคึกคักแทบทุกวัน เนื่องจากที่นี่มีชื่อเสียงเรื่องอาหารอร่อยและอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพนัก ซิกเนเจอร์ของที่นี่น่าจะเป็น เป็ดพะโล้ชื่อดัง  เนื้อเป็ดอร่อยนุ่ม ไม่มีกลิ่นสาปเลย มีให้เลือกหลายเจ้า ลองชิมดูแล้วหัน จะได้รู้ว่าร้านไหนอร่อยกว่า

นอกจากนั้นก็มี ขนมตาล ลูกชิ้นปลา บะจ่างลูกโต เครื่องแน่น น่ากิน ต้มเค็มปลาตะเพียน 3 รสที่กินได้ทั้งกระดูก ขนมไทยๆ จัดใส่เป็นแพ็ค สวยงามน่ารับประทาน หรือจะเป็นผัก ผลไม้สดๆจากสวน ก็มีให้เลือกซื้อเลือกหากันได้ตามใจชอบ

ที่ตั้ง : ต.ท่าตลาด อ.สามพราน จ.นครปฐม

5.Woodland เมืองไม้

ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน เป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมงานไม้แกะสลักจำนวนมาก แต่ละชิ้นมีความละเอียดประณีตดูสวยงามอลังการอย่างมาก ซึ่งออกแบบโดยสถาปนิกชาวไทยผู้ที่เข้าชมได้สัมผัสถึงมหัศจรรย์แห่งการก่อเกิดธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่และความงดงามทางศิลปะที่มนุษย์ได้บรรจงสร้างขึ้นมา

และยังมีประติมากรรมชิ้นสำคัญทางศาสนาคริสต์ “ปิเอตา” ที่มีความสูงที่สุดในประเทศไทยแกะสลักโดยช่างชาวฟิลิปปินส์  และผลงานแกะสลักอันล้ำค่าอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งหาชมจากที่อื่นไม่ได้อีกแล้วในประเทศไทย โดยเพิ่มความเก๋ไก๋ใส่เรื่องราวเข้าไปจนกลายเป็น Modern Museum ที่น่าสนใจ

ที่ตั้ง : 15/1 ต.ดอนแฝก อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

6.ตลาดบางหลวง ร..122

ตลาดเก่า 100 ปี เป็นบ้านไม้ 2 ชั้นหันหน้าเข้าหากันตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำท่าจีนบอกเลยว่าที่นี่อาหารดีขนมอร่อยเป็นเอกลักษณ์ของชาวบางหลวงแปลกและอร่อยจำนวนมาก

ถ้ามาเที่ยวที่ตลาดบางหลวง แนะนำให้ลองชิมชุนเปี๊ยคนบางหลวงเรียกว่าขนมบ้องทำจากแป้งแผ่นบาง ๆ นำมาม้วนใส่ไส้กุยช่าย ผัดกับกุ้งแห้ง แล้วนำไปทอดให้กรอบ กินได้เลยไม่ต้องมีน้ำจิ้ม เป็นสูตรของอาม่าเคยทำขายที่เมืองจีนข้าวเกรียบปากหม้อไส้ผักร้านเจ้สมนึก ต้นตำรับกว่า 40 ปี ความพิเศษอยู่ที่ไส้ มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งไส้หมูไชโป๊ว ไส้หน่อไม้กุ้งแห้งไส้กุยช่ายไส้ถั่วฝักยาวและที่ขายดีมากๆคือไส้ผักกระเฉดกินกับน้ำจิ้มรสแซ่บสามรส

ใครที่พอมีเวลาว่าง แนะนำให้ไปล่องเรือชมแม่น้ำท่าจีน ค่าบริการคนละ 30 บาท ชมนกปากห่างที่มาวางไข่ในช่วงหน้าหนาว ไหว้หลวงปู่คล้าย วัดศิลามูล ไหว้หลวงปู่ทาเกจิอาจารย์วัดบางหลวง วัดเก่าแก่ อายุกว่า 130 ปี

ที่ตั้ง : ต.บางหลวง อ.บางเลน จ.นครปฐม

7.ตลาดโต้รุ่งองค์พระปฐมเจดีย์

ตลาดของกินที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม ตั้งอยู่บริเวณหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ มีที่จอดรถเพียบ ไม่ต้องลำบากหาที่จอด สามารถเดินหาของกินได้แบบสบายๆ มีร้านค้าให้เลือกหลายสิบร้าน อร่อยทุกอย่างจริงๆ แถมราคาเป็นมิตรด้วย ถ้ามีโอกาสไปแวะค้างคืนที่นครปฐมสักคืน อย่าลืมแวะไปฝากท้องกันที่นี่ด้วยนะ

ที่ตั้ง : หน้าองค์พระปฐมเจดีย์ ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม

8.ร้านข้าวหมูแดงนายฉั้ว นครปฐม

ร้านข้าวหมูแดงเจ้าดังของ จ.นครปฐม  บอกเลยว่าร้านนี้ขายดีมากๆเป็นร้านยอดนิยมของคนนครปฐมถ้าลองบอกว่าไปร้านนายฉั้วปากตรอกตลาดล่างบอกเลยว่าคนนครปฐมรู้จักทุกคนแม้ว่าจะเป็นร้านเล็กๆไม่ได้ใหญ่โตอะไรแต่ว่าคนแน่นร้านตลอด

ข้าวหมูแดงของร้านนี้ มีทีเด็ดอยู่ที่ความนุ่มละมุนของทั้ง หมูแดง และ หมูกรอบ ที่พอได้ผสมผสานกับน้ำราดหมูแดงที่แม้ว่าสีจะไม่เข้มข้นมาก แต่รสชาติกำลังดี อร่อย กลมกล่อม ไม่หวานจนเกินไป

ที่ตั้ง : 8 ถ.ซ้ายพระ ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม

เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวัน 9:00–15:00 น.

โทรศัพท์ : 081 736 4762

9.O2 kaffee & Bistro

O2 Kaffee & Bistro  ตั้งอยูในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ใกล้กับวัดไร่ขิง จุดเด่นของร้าน คือ ที่นั่งริมร่องน้ำ ท่ามกลางสวนที่รายล้อมด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ ทั้งต้นกล้วย ต้นมะพร้าว บริเวณร่องน้ำมองเห็นปลาว่ายไปมา ให้ความรู้สึกเหมือนได้นั่งเล่นผ่อนคลายในสวนหลังบ้าน

พื้นที่ของร้านกว้างขวาง แบ่งออกเป็น2โซน โซนแรกจะเป็นห้องแอร์ มีที่นั่งไม่มากโดยต้องสั่งอาหารและคิดเงินที่บริเวณนี้ ส่วนอีกโซนจะมีที่นั่งเรียงไปตามร่องสวน ท่ามกลางต้นไม้และสวนมะพร้าวอันร่มรื่น  โซนนี้มีที่นั่งมีเยอะพอสมควร ทุกจุดมีการนำพัดลมมาช่วยบรรเทาความร้อน โซนสวนถ้ามาซักช่วงเที่ยงส่วนใหญ่คนเต็มทุกโต๊ะเลยทีเดียว

เครื่องดื่มมีให้เลือกหลากหลาย ส่วนเมนูอาหารก็มีให้เลือกเพียบ เน้นไปที่แนวอาหารไทยฟิวชั่น ถ้ามาที่นี่อย่าลืมลองชิม ยำมะพร้าวอ่อนกุ้งสด อันนี้อร่อยจริงๆ ถ้ามีโอกาสมาเที่ยวที่นครปฐม อย่าลืมแวะมาที่นี่ด้วยล่ะ

ที่ตั้ง : ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม

โทรศัพท์ :081 874 5388

เวลาเปิดปิด : เปิดตั้งแต่ 9:00–19:00 น. หยุดวันอังคาร

10.บ้านปายนา

บ้านปายนา คาเฟ่สุดชิลล์ริมนาข้าวแห่งอำเภอนครชัยศรี จ.นครปฐม  บรรยากาศสบายๆได้ฟีลกระท่อมปลายนาให้อารมณ์แบบบ้านทุ่งเดินเล่นกลางสะพานไม้ที่ทอดยาวไปตามทุ่งนาเขียวขจีมีมุมสวยๆให้ถ่ายภาพเช็คอินเพียบ

ภายในบ้านปายนา จัดเป็นที่นั่งแบบกระท่อมไม้ไผ่ไว้หลายหลัง ทั้งแบบกระท่อมริมคลอง มีสะพานไม้ไผ่ข้ามคลองให้เดินเล่นถ่ายภาพ  โซนนี้มีหลายหลังให้ได้นั่งทานอาหารจิบเครื่องดื่ม และมีเรือไว้สำหรับให้ลูกค้าพายเรือเล่นอีกด้วย

ที่นี่มีเมนูอาหารให้เลือกหลากหลาย เน้นเมนูที่ทำง่าย กินง่ายๆ ประเภทอาหารจานเดียว ส่วนเครื่องดื่ม ชา กาแฟ มีครบ เลือกได้ตามใจชอบ รสชาติใช้ได้เลยทีเดียว

ที่ตั้ง : ต.ลานตากฟ้า อ.นครไชยศรี จ.นครปฐม

โทรศัพท์ : 089 411 1105

เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวัน 8:00–21:00 น.

คำยอดนิยม