ยกแก็งค์เที่ยว “สุพรรณบุรี” เมืองในฝัน สวรรค์ใกล้กรุง

ทริปหน้า ถ้ายังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวไหน  ถ้าอย่างนั้น เราขอฝากสุพรรณบุรีไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะครับ

ชวนเพื่อนๆ ทุกคน ไปเที่ยวสุพรรณบุรี  สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย ที่ถูกใจคนหลายวัยหลายแนว ทั้งธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์  แวะช้อปปิ้งสินค้าพื้นเมืองและอาหารท้องถิ่นอร่อยเด็ด ที่สำคัญ ไม่ไกลกรุงเทพฯ จัดทริปเที่ยวไปเช้าเย็นกลับได้ง่าย ๆ หรือจะแวะพักนอนเล่นที่สุพรรณสักหนึ่งคืน ก็ถือว่าน่าสนใจ

แวะไหว้หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ สิ่งศักดิ์สิทธื์คู่บ้านคู่เมืองสุพรรณ ชมนรก สวรรค์ สักการะพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่วัดไผ่โรงวัว สัมผัสความน่ารักของน้องควาย ที่หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย สัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งตลาดร้อยปีสามชุก เที่ยวสนุก ดูปลา ชมอควาเรียมน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทยที่บึงฉวาก  ชมวิวมุมสูงเมืองสุพรรณที่หอคอยบรรหารแจ่มใส

เห็นมั้ย ว่าสุพรรณนั้นมีที่เที่ยวหลากหลาย ไปได้ทั้งปี พร้อมแล้วก็เก็บกระเป๋า แล้วตามพวกเราไปเที่ยวด้วยกันเลย

1.วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

กล่าวกันเสมอมาว่า ถ้ามาเมืองสุพรรณ แล้วไม่ได้แวะมากราบไหว้หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ ก็เหมือนมาไม่ถึงเมืองสุพรรณ วัดป่าเลไลยก์เป็นวัดสำคัญ คู่บ้านคู่เมืองสุพรรณบุรีมากันอย่างช้านาน

ในช่วงวันหยุดจะมีผู้คนมากมายมากราบไหว้ขอพร และยิ่งเป็นวันหยุดยาว จะเป็นที่ที่คนนิยมมากเป็นอันดับต้นๆของจังหวัดสุพรรณ  ถ้าหากมีโอกาสมาเมืองสุพรรณ สถานที่แรกที่ไม่ควรผ่านเลย แวะชมความงดงามขอหลวงพ่อโต และกราบไหว้เพื่อเป็นศิริมงคล

ที่ตั้ง : 249 .มาลัยแมน ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี

พิกัด : https://goo.gl/maps/X94LykaPij8wWooWA

2. หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย (บ้านควาย)

หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย เป็นสถานที่ส่วนหนึ่งของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ได้จัดขึ้นเพื่อสะท้อนให้เห็นภาพชีวิตชาวนาชนบทไทยดั้งเดิม ภาพการทำนาที่ไม่ใช้เครื่องจักรทันสมัย พร้อมสัมผัสงานฝีมือและภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยที่สะท้อนให้เห็นได้จากกลุ่มหมู่บ้านชาวนาไทยและแบบเรียบง่าย

อย่าลืมแวะจิบกาแฟหอมๆ ที่กินแฟ ดูฟายคาเฟ่เล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในบ้านควาย ชมการแสดงของควายแสนรู้  ที่สำคัญอย่าลืมถ่ายรูปตอนที่ควายยิ้มมาให้ได้ด้วยล่ะ

ที่ตั้ง : 222 .วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

โทรศัพท์ : 035 582 591

พิกัด : https://goo.gl/maps/LQcin8P3b8rT8wGS7

3. ตลาดร้อยปีสามชุก

ภาพอดีตที่ยังคงอยู่ แม้เวลาจะผ่านไปแสนนาน ตลาดเก่าที่มีชีวิต และคอยเล่าเรื่องราวของวันเวลาที่กำลังจะจางหายไปจากความรู้สึก และความทรงจำให้กับผู้คนที่ผ่านมายังตลาดร้อยปีสามชุกแห่งนี้

ตัวอำเภอเป็นตลาดเก่าที่สร้างด้วยไม้เรียงติดกัน อยู่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน ภาพวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชน, สถาปัตยกรรมโบราณ เชิงชายไม้แกะสลัก อาคารพิพิธภัณฑ์บ้านขุนจำนงค์ จีนารักษ์ ร้านขายยาจีนไทย ร้านกาแฟโบราณ ร้านถ่ายรูปโบราณ ฯลฯ ยังคงมีสภาพ และรูปแบบเดิมเหมาะแก่การอนุรักษ์ และรักษาให้เป็นบันทึกของชีวิตริมแม่น้ำท่าจีนอีกแห่งหนึ่ง เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวแวะเวียนกันมาอย่างไม่ขาดสาย

ที่ตั้ง : .เทศบาลซอย 9 .สามชุก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี

พิกัด : https://goo.gl/maps/9iD1Hxegbn2bXWEo6

4. บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ

บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติเป็นบึงน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 2,700 ไร่ อยู่ห่างจากตัวเมืองสุพรรณบุรีประมาณ 64 กิโลเมตร

บึงฉวากได้รับประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์มาตั้งแต่ ปี พ.. 2526 และในปี พ.. 2541 ได้รับการจัดให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติ ตามอนุสัญญาแรมซาร์ที่ประเทศไทยเป็นภาคี เนื่องจากความหลากหลายของพันธุ์พืชและสัตว์ที่มีในบึง และเป็นบึงน้ำจืดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีความลึกเฉลี่ยประมาณ 1 – 3 เมตร สถานที่ท่องเที่ยวภายในบึงฉวากแบ่งออกเป็น 2 โซน ได้แก่

– โซนสวนสัตว์ ประกอบด้วย อาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการ เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าชนิดต่าง ๆ การดูนก สภาพทางภูมิศาสตร์ ประวัติความเป็นมาของบึงฉวาก มีตู้จำลองระบบนิเวศ

– โซนสัตว์น้ำ ได้แก่ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวาก ภายในอาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำรวบรวมพันธุ์ ปลาน้ำจืด ปลาสวยงาม และพันธุ์ปลาหายาก เอาไว้ให้ประชาชนได้ศึกษา แบ่งเป็น 2 อาคาร อาคารแสดงสัตว์น้ำหลังที่ 1 จัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำจืดและสัตว์น้ำเค็ม ทั้งพันธุ์ปลาไทย และพันธุ์ปลาต่างประเทศกว่า 50 ชนิด อาคารแสดงสัตว์น้ำหลังที่ประกอบด้วยตู้ปลาขนาดใหญ่สวยงาม บรรจุน้ำได้กว่า 400 ลูกบาศก์เมตร และมีอุโมงค์ความยาวประมาณ 8.5 เมตร ผู้ชมสามารถเดินลอดผ่านใต้ตู้ปลา ได้บรรยากาศเหมือนอยู่ใกล้สัตว์น้ำ ซึ่งถือว่าเป็นอุโมงค์ปลาน้ำจืดแห่งแรก ของประเทศไทย

ที่ตั้ง : .เดิมบาง อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี

เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8:30–16:30 . (เสาร์, อาทิตย์ ปิด 17.00 .)

พิกัด : https://goo.gl/maps/AwxhgajByYiuwjst6

5. อนุสรณ์ดอนเจดีย์

พระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ ตั้งอยู่ที่ ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี ประกอบด้วยพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงพระคชาธารออกศึก และองค์เจดีย์ยุทธหัตถี สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงสร้างเจดีย์ขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะในสงครามยุทธหัตถีที่ทรงมีต่อพระมหาอุปราชาแห่งพม่า เมื่อเดือนมกราคม ปี .. 2135 และในปี .. 2495 กองทัพบกได้บูรณปฏิสังขรณ์องค์พระเจดีย์ขึ้นใหม่ โดยสร้างเป็นเจดีย์แบบลังกาทรงกลมใหญ่ สูง 66 เมตร ฐานกว้างด้านละ 36 เมตร ครอบพระเจดีย์องค์เดิมไว้

ถือเป็นสถานที่ที่แสดงถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของบรรพกษัตริย์ไทยในอดีต ที่ทรงเสียสละปกบ้านป้องเมืองด้วยพระองค์เอง

ที่ตั้ง : .ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี

พิกัด : https://goo.gl/maps/uJ4tjEGQ7MECR1T57

6. หอคอยบรรหารแจ่มใส

หอคอยบรรหารแจ่มใส เป็นหอคอยแห่งหนึ่งในสุพรรณบุรี มีความสูง 123.25 เมตร  ตั้งชื่อตาม พณฯท่าน บรรหาร ศิลปอาชา และคุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่เป็นชาวจังหวัดสุพรรณบุรี

มีชั้นสำหรับชมวิวที่ระดับ 78.75 เมตร ฐานกว้าง 30 เมตร ตั้งอยู่บริเวณสวนเฉลิมภัทรราชินี ตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัด โดยมีนิทรรศการด้านประวัติศาสตร์ของสุพรรณบุรีด้วย

ที่ตั้ง : .ท่าพี่เลี้ยง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี

เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 . (เสาร์, อาทิตย์ ปิด 20.30 .)

พิกัด : https://goo.gl/maps/UzFRAwgHobZsCHpG7

7. วัดไผ่โรงวัว

วัดไผ่โรงวัวสร้างเมื่อ พ.. 2469 เดิมเป็นสำนักสงฆ์บนพื้นที่ 20 ไร่ ปัจจุบันพัฒนามีพื้นที่ทั้งหมด 248 ไร่ (วัดมีชื่ออย่างเป็นทางการว่าวัดโพธาราม) เป็นวัดที่มีพุทธศาสนิกชน และบุคคลทั่วไป นิยมไปเที่ยวชมกันมาก หลวงพ่อขอม  ได้ดำเนินการก่อสร้างพระพุทธโคดม” เป็นพระพุทธรูปโลหะสำริดองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.. 2502 ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 17 ปี 

ภายในวัดมีสิ่งก่อสร้างเกี่ยวกับพุทธศาสนา ได้แก่  “สังเวชนียสถาน 4 ตำบล”  คือสถานที่ที่พระพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพาน  กับงานประติมากรรมหรือภาพปั้นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัตินรกภูมิ  รวมทั้งวรรณคดีและประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ยังมี  “พระธรรมจักร”  หล่อด้วยทองสำริดใหญ่ที่สุดในโลก  “พระกะกุสันโธ”  พระพุทธรูปปูนปั้นขนาดใหญ่ที่สุดในโลกฆ้องและบาตรที่เคยใหญ่ที่สุดในโลก  “พระวิหารร้อยยอดรวมทั้งสิ่งก่อสร้างอื่นๆ อีกมากมาย

ที่ตั้ง : .บางตาเถร อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

พิกัด : https://goo.gl/maps/7reQhhbkQUhW5TFw5

8. ตลาดน้ำสะพานโค้ง สุ่มปลายักษ์วัดทองประดิษฐ์

แลนด์มาร์คแห่งใหม่ล่าสุดของ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรีตลาดน้ำสะพานโค้ง สุ่มปลายักษ์ หัตถสานบ้านต้นตาล

ตลาดน้ำของที่นี่พิเศษกว่าของที่อื่นก็ตรงที่ นักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องเดินไปบนสะพานไม้ไผ่ ที่ทอดยาวเป็นทางโค้งสมกับชื่อตลาด พ่อค้าแม่ค้าก็จะนำเรือมาเทียบจอดอยู่ข้างสะพาน ส่วนใหญ่จะเป็นของกิน ที่พ่อค้าแม่ค้าซึ่งเป็นชาวบ้านบ้านต้นตาล นำมาขายให้นักท่องเที่ยว

อาหารการกินมีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวเรือ หมูหัน ขนมจีบ ซาลาเปา ขนมไทยนานาชนิด ขนมสาลี่ ข้าวหลาม ส้มตำไก่ย่าง ผลไม้ แถมมีที่นั่งกินเป็นศาลาริมน้ำชิลล์ ๆ อีกด้วย

แถมยังมีสุ่มยักษ์ ที่สามารถปีนขึ้นไปชมวิวมุมสูงของตลาดน้ำสะพานโค้งได้อีกด้วยนะ

ที่ตั้ง : .บางเลน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

พิกัด : https://goo.gl/maps/7zvmbF6G3ZzVRpZf8

9. ตลาดบางลี่

ตลาดบางลี่ ตั้งอยู่ในอำเภอสองพี่น้อง เป็นตลาดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสุพรรณบุรี ในอดีตนั้นเป็นตลาดแห่งความเจริญรุ่งเรืองและย่านการค้าขายโบราณริมแม่น้ำในเขตอำเภอสองพี่น้อง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติแหล่งสำคัญที่ใช้อุปโภค บริโภค กันมาแต่โบราณ และยังเป็นเส้นทางคมนาคมหลักของชาวตลาดบางลี่และชาวสองพี่น้องในครั้งอดีต

ตลาดบางลี่  ยังคงลักษณะความเป็นอยู่ของชาวบ้านตลอดจนสภาพบ้านเรือนที่เป็นห้องแถวไม้สองชั้นยังคงรูปแบบเดิมไว้ให้หลงเหลืออยู่ รวมถึงวิถีชีวิตการค้าขายโบราณ โดยเฉพาะอาหารการกิน ไม่ว่าจะเป็นปลาแม่น้ำ เป็ดพะโล้ ร้านยาสมุนไพรไทยจีน  มีสินค้าที่น่าซื้อ เช่น ปลาแม่น้ำ ผักสดนานาชนิด และมีสินค้าพื้นเมืองราคาถูกอีกหลากหลายให้เลือกซื้อกลับบ้านอีกด้วย

ที่ตั้ง : .สองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

พิกัด : https://goo.gl/maps/FzHG3k3XPMCisqwp6

10. ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดป้าแหลว

ร้านอาหารร้านเด็ดของ อ.ศรีประจันต์ ที่อยากให้ทุกคนลองไปชิม ตัวร้านภายนอกเป็นบ้านเก่าริมถนนที่ดูธรรมดา แต่ภายในสะอาด และตกแต่งดูเรียบง่าย สบายตา น่านั่ง ร้านตั้งอยู่ตรงข้าม โรงพยาบาลศรีประจันต์ หาไม่ยาก อยู่ก่อนถึงทางแยกที่จะเลี้ยวไปหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย

เมนูเด็ดของร้านนี้ที่ต้องชิมให้ได้นั่นคือ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ข้าวกะเพราเป็ด ข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ฯลฯ อร่อยทุกเมนู ที่สำคัญ ราคาประหยัด เริ่มต้นที่ จานละ 30 บาทเท่านั้นเอง

ที่ตั้ง : .วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 .

พิกัด : https://goo.gl/maps/5fqDEQNUkGhhNRFMA

11. ข้าวต้มโกเฑียร

ร้านข้าวต้มเก่าแก่ ที่ถือเป็นหนึ่งในร้านข้าวต้มยอดนิยมของคนเมืองสุพรรณมายาวนานหลายปี เป็นร้านอาหาร ง่ายๆ สบายๆ เหมาะสำหรับคนนอนดึก เมนูอาหารมีให้เลือกหลากหลาย แต่รสชาติอร่อยเหลือร้าย จากเมนูกับข้าวต้มที่ง่ายๆ กลายเป็นเมนูที่หลายคนติดใจ

ที่ตั้ง : .ท่าพี่เลี้ยง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี

เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16:30–2:00

พิกัด : https://goo.gl/maps/j7e4py86t5Mozt7C8

คำยอดนิยม