กาญจนบุรี – สังขละบุรี เส้นทางสีเขียว ชวนจัดทริปเที่ยว 3 วัน 2 คืน

วันหยุดทีไรนึกถึงกาญจนบุรีเป็นประจำ คิดเหมือนกันไหม นั่นก็เพราะเมืองกาญจน์มากมายด้วยที่เที่ยวสวยๆ ธรรมชาติ วัดวาอาราม ชุมชน วิถีชีวิตผู้คน วัฒนธรรม แถมยังเป็นจังหวัดใหญ่ เที่ยวหลายรอบก็ยังไม่ทั่ว

ครั้งนี้ขอจัดทริปพักผ่อนสบายๆ ใช้เวลาสามวันสองคืน เดินทางไปเยือนเมืองแห่งสายน้ำอำเภอสังขละบุรี ผ่านอำเภอไทรโยค เป็นอีกเส้นทางเที่ยวยอดนิยมเชียวล่ะ

เดินทางวันแรกถึงตัวเมืองกาญจน์ต้องแวะเช็คอินให้เก๋ที่ สะพานข้ามแม่น้ำแคว สะพานโครงเหล็กสีดำเป็นเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ สร้างขึ้นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกองทัพญี่ปุ่น ถือเป็นสัญลักษณ์ของกาญจนบุรี ทุกวันนี้ยังคงใช้งานเดินรถไฟตามปกติ รวมถึงรถไฟขบวนท่องเที่ยวพิเศษ ชาวต่างชาตินิยมมาเที่ยวกันทุกวัน รอบสะพานมีร้านขายของ ร้านอาหาร ให้เลือกเพียบไปหมด

อยู่ที่ถนนแควใหญ่ ตัวเมืองกาญจนบุรี

แชะภาพแลนด์มาร์คที่สถานีแควใหญ่เสร็จแล้วก็เดินทางต่อสู่ สะพานถ้ำกระแซ หรือ ที่หยุดรถไฟถ้ำกระแซ หลายคนเรียกติดปากจุดนี้ว่าทางรถไฟสายมรณะ เพราะเป็นบริเวณที่สวยงามและก่อสร้างยากที่สุดของทางรถไฟ แนวรางเหล็กทอดตัวขนานไปกับภูเขา ฝั่งหนึ่งเป็นแม่น้ำแควน้อย ภูมิประเทศเขียวขจี เราสามารถเดินเที่ยวชมวิวและถ่ายภาพเล่นบนสะพาน แต่พอถึงเวลารถไฟมาก็ระมัดระวังหลบให้พ้นทางหน่อยล่ะ

บริเวณสะพานยังมีถ้ำเล็กๆ ชื่อถ้ำกระแซ (แน่นอนสิ) ด้านในเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป เข้าไปสักการะกันได้

อยู่ที่ ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค

จากอำเภอไทรโยค เข้าอำเภอทองผาภูมิ สู่เขตอำเภอสังขละบุรี ต้องแวะที่นี่เลย จุดชมวิวป้อมปี่ เป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติเขาแหลม พื้นที่เป็นจุดชมวิวริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ (เขาแหลม) อุทยานฯ มีให้บริการทั้งลานกางเต็นท์ บ้านพัก ร้านอาหาร บรรยากาศธรรมชาติร่มรื่นสุดๆ

อยู่ที่ ต.ปรังผล อ.สังขละบุรี ทางเข้าอยู่ริมถนน ทล.323

ค่าเข้าอุทยานฯ ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท รถยนต์ 30 บาท

สอบถามเพิ่มเติม อช.เขาแหลม โทร. 034510431

เที่ยวตามทางมาเรื่อย กว่าจะถึง สังขละบุรี ใกล้เย็นพอดี ทีนี่เป็นเมืองริมสองฝั่งแม่น้ำ ฝั่งหนึ่งเป็นชุมชนชาวไทย อีกฝั่งเป็นชุมชนชาวมอญ มีสะพานมอญเชื่อมสองฝั่งข้ามไปข้ามมา ในอดีตชุมชนอยู่บนพื้นที่ต่ำกว่านี้ แต่เมื่อมีการสร้างเขื่อนเขาแหลม ทำให้ต้องอพยพขึ้นมายังจุดปัจจุบัน กลายเป็นเอกลักษณ์แห่งสังขละบุรี

พอเช็คอินเข้าที่พักแล้วสามารถออกมาหาของกินอนร่อยๆ ที่ตลาดเย็น มีของกินของขายพอสมควร ร้านขายของชำหรือมินิมาร์ทสำหรับตุนเสบียงไว้ปาร์ตี้ยามค่ำคืน

แต่อย่านอนดึกเกินไปล่ะ เพราะตอนเช้าตรู่เรามีนัดกันที่ หมู่บ้านมอญ เพื่อเข้าแถวใส่บาตร ถ้าจะให้เก๋ต้องเช่าชุดหนุ่มสาวชาวมอญใส่ด้วย หลังจากนั้นเดินเล่นถ่ายภาพที่ สะพานมอญ เพื่อชมวิวสวยๆ ตากอากาศดีๆ บนสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทษไทย สัมผัสความเป็นสังขละบุรีอย่างเต็มอิ่มได้เลย

สังขละบุรีเป็นเมืองเล็กๆ เราอยากให้คุณเที่ยวแบบสบายๆ ใช้เวลากับมันไม่ต้องเร่งรีบ ช่วงบ่ายๆ หลังกลับไปชาร์ตแบตเรียบร้อย ค่อยถึงเวลาชมเมือง ห้ามพลาดกับการไปวัดวังก์วิเวการราม วัดสวยประจำอำเภอ แหล่งรวมความศรัทธาของชาวมอญสังขละ สร้างขึ้นโดยหลวงพ่ออุตตมะ พระสงฆ์ผู้เป็นที่เคารพรักของทุกคน

ไปต่ออีกนิดที่ เจดีย์พุทธคยา พระเจดีย์สีทององค์ใหญ่จำลองมาจากเจดีย์พุทธคยาที่อินเดีย ลานหน้าเจดีย์ถือเป็นศูนย์กลางการทำกิจกรรมทางศาสนา และงานบุญต่างๆ เจดีย์องค์นี้ถือเป็นอีกสัญลักษณ์ของชาวสังขละด้วยนะ ตอนกลางคืนจะมีการเปิดไฟฉาบฉายองค์พระเจดีย์สวยงามมาก

บ่ายแก่ๆ แดดเริ่มร่มค่อยไปล่องเรือชม เมืองบาดาล เป็นกิจกรรมไฮไลท์ชองการเที่ยวสังขละบุรี ระดับน้ำในเขื่อนเขาแหลมจะสูงและต่ำตามฤดูกาล ยามน้ำลงเราสามารถนั่งเรือเที่ยวชมวัดเก่าแก่สามแห่งที่ต้องจมอยู่ใต้น้ำหลังการสร้างเขื่อน คือ วัดวังก์วิเวการาม วัดศรีสุพรรณ และวัดสมเด็จ แต่หากเป็นฤดูกาลที่ระดับน้ำขึ้นสูงจะขึ้นได้เพียงวัดสมเด็จเท่านั้น

หลังพักผ่อนคืนที่สองที่สังขละบุรี วันถัดมาเริ่มเดินทางกลับด้วยถนนเส้นเดิม แนะนำแวะเที่ยว น้ำตกไทรโยคใหญ่ อุทยานแห่งชาติไทรโยค ที่นี่เป็นน้ำตกสวยแปลกตา เพราะสายน้ำจะตกลงในแม่น้ำแควน้อย มีกิจกรรมให้ทำมากมาย รวมถึงการล่องแพโดดน้ำเล่นน้ำตกด้วย อุทยานมีบ้านพัก ลานกางเต็นท์ เรือนแพ และร้านอาหารอย่างดีให้บริการ

อยู่ที่ ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค เข้าทางถนน ทล.323 ประมาณ 3 กิโลเมตร

ค่าเข้าอุทยานฯ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท รถยนต์ 30 บาท

สอบถามเพิ่มเติม อช.ไทรโยค โทร. 034686024, 0890281958

ก่อนถึงตัวเมืองเล็กน้อย แวะพักชิลๆ ที่ The Village Farm To Cafe ของ คีรีมันตรา รีสอร์ท ถือเป็นคาเฟ่เบอร์หนึ่งของกาญจนบุรีก็ว่าได้ ด้านในสวยเก๋เหมาะกับสาวๆ มานั่งชิลโพสท่าถ่ายรูปคู่เครื่องดื่มแก้วโปรดและขนมหวานอัพลงโซเชียลอย่างที่สุด

ราคาเครื่องดื่ม ขนมเค้กต่างๆ แพงกว่าร้านกาแฟในปั๊มน้ำมัน แต่ก็ไม่ถือว่าสูงเกินไปเมื่อเทียบกับบรรยากาศและคุณภาพ เข้ามาแล้วสามารถอยู่เป็นชั่วโมงๆ โดยไม่เบื่อเลย

อยู่ที่ ต.หนองบัว อ.เมือง ริมถนน ทล.323

เปิดทุกวัน จ.-ศ. 10.30-21.00 น. ส.-อา. 9.30-21.00 น.

โทร. 034540599

www.facebook.com/TheVillageFarmToCafe

เพียงเท่านี้ก็ถือเป็นการได้ใช้เวลาชาร์ตแบตที่เมืองกาญจน์ เต็มอิ่มกับธรรมชาติและวิวสวยๆ แล้ว

คำยอดนิยม