งานย้อนตำนานสระบุรี สืบสานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก “ตักบาตรดอกเข้าพรรษา” 15 – 17 ก.ค. 2562

งานย้อนตำนานสระบุรี สืบสานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก “ตักบาตรดอกเข้าพรรษา”

อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ประจำปี 2562

The Festival of Floral Offerings at Phra Phutthabat Temple, Saraburi

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพระนครศรีอยุธยา ขอเชิญร่วมงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา ประจำปี  2562 ระหว่างวันที่ 15 – 17 กรกฎาคม 2562 ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐาน “รอยพระพุทธบาท” อันศักดิ์สิทธิ์ที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยให้ความเคารพบูชา และมีความเชื่อในคติชาวลังกาว่า องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประทับรอยพระพุทธบาทไว้ 5 แห่ง โดยรอยพระพุทธบาท 1 ใน 5 แห่ง นั้นคือ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหารแห่งนี้ ถูกค้นพบในสมัยพระเจ้าทรงธรรม เมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีของประเทศไทย อีกทั้งในพงศาวดารได้กล่าวไว้ว่าพระมหากษัตริย์เกือบทุกพระองค์ตั้งแต่มีการค้นพบรอยพระพุทธบาทนี้ ได้เสด็จมานมัสการรอยพระพุทธบาทที่สระบุรีทุกปี  ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาจึงได้จัดสืบทอดกันมา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาจนถึงปัจจุบัน

นางอรสา  อาวุธคม  ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า “ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา” เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น (อำเภอพระพุทธบาท) ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมานาน        เป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก มีความเก่าแก่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ นอกจากพุทธศาสนิกชนจะได้บุญกุศลอันยิ่งใหญ่   กับการถวายดอกเข้าพรรษาแด่พระภิกษุสงฆ์แล้ว ยังได้ตื่นตาตื่นใจกับการจำลองขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค นมัสการรอยพระพุทธบาทสมัยกรุงศรีอยุธยา ขบวนรถบุปผชาติ และที่ขาดเสียมิได้คือ ความงดงามของ “ดอกเข้าพรรษา” ที่บานสะพรั่งทั่วทั้งวัดพระพุทธบาท ตั้งแต่เช้าตรู่ จนกระทั่งตะวันลับขอบฟ้าหลังมณฑปพระพุทธบาทแลลับทิวเขาสุวรรณบรรพตไป

                  หลังจากที่พระภิกษุสงฆ์เดินรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนแล้ว จะนำดอกเข้าพรรษาไปสักการะรอยพระพุทธบาท ซึ่งเชื่อกันว่าจะส่งผลบุญให้ผู้ทำบุญตักบาตรได้ขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ “ดอกเข้าพรรษา”    หนึ่งปี  จะออกดอกเพียงครั้งเดียว เฉพาะในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาเท่านั้น  เมื่อถึงวันเข้าพรรษา คือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ชาวอำเภอพระพุทธบาทจะพากันไปเก็บดอกเข้าพรรษาตามไหล่เขาโพธิลังกาหรือเขาสุวรรณบรรพต เทือกเขาวง และเขาพุ ในเขตอำเภอพระพุทธบาท นำดอกเข้าพรรษามาจัดรวมกับธูปเทียนเพื่อใส่บาตรถวายพระ และในระหว่างที่ พระภิกษุสงฆ์เดินลงจากพระมณฑปนั้น พุทธศาสนิกชนจะนำน้ำสะอาดมาล้างเท้าพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งถือว่าน้ำที่ได้ชำระล้างเท้าให้พระภิกษุสงฆ์นั้นเสมือนหนึ่งได้ชำระบาปของตนด้วย ที่จังหวัดสระบุรีนี้ได้จัดพิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ซึ่งทุกท่านสามารถเข้าร่วมประเพณีครั้งนี้ได้ โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน เช่น นิทรรศการดอกเข้าพรรษา การแสดง ของดี ของเด่น แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสระบุรี ขบวนเทียนพรรษาพระราชทาน และขบวนการแสดงวัฒนธรรมพื้นถิ่นอื่นๆ อีกมากมาย  ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมงานในช่วงเวลาดังกล่าว ยังสามารถแวะเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในบริเวณใกล้เคียงพื้นที่จัดงานได้ เช่น ชม “บ่อพรานล้างเนื้อ” บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่พรานบุญผู้พบรอยพระพุทธบาทเป็นผู้นำเนื้อมาล้างที่บ่อแห่งนี้, เยี่ยมชม “ถ้ำนารายณ์ หรือ ถ้ำเขาวง” ศาสนสถานที่เก่าแก่ยาวนาน ชมหินงอกหินย้อย ปรากฏจารึกอักษรมอญโบรารณ (ปัลลวะ) ภายในถ้ำเย็นสบาย และถ้ำแห่งนี้ได้เคยเป็นที่บำเพ็ญกุศลมาตั้งแต่สมัยอนุราธปุระเมื่อกว่า 1,200 ปีมาแล้ว ก่อนกลับแวะซื้อของฝากผลิตภัณฑ์ชุมชน  ณ ศูนย์ OTOP คอมเพล็กซ์ พุแค เป็นต้น

The Festival of Floral Offerings at Phra Phutthabat Temple, Saraburi
The Festival of Floral Offerings at Phra Phutthabat Temple, Saraburi
The Festival of Floral Offerings at Phra Phutthabat Temple, Saraburi

                ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา จึงขอเชิญชวนเที่ยว งานย้อนตำนานสระบุรี สืบสานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก “ตักบาตรดอกเข้าพรรษา” ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ประจำปี 2562 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองพระพุทธบาท โทร. 0 3626 7111 หรือ ททท. สำนักงานพระนครศรีอยุธยา โทร. 0 3524 6076 – 7 ทุกวันเวลา  08.30 – 16.30 น.  

www.เที่ยวภาคกลาง.com  หรือ Facebook: Tat Ayutthaya

 

กำหนดการ

งานย้อนตำนานสระบุรี สืบสานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก “ตักบาตรดอกเข้าพรรษา”

อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ประจำปี 2562

คำยอดนิยม