เที่ยวเพชรบุรี 2 วัน 1 คืน เดินชิลล์ แชะเพลิน อิ่มอร่อย ใคร ๆ ก็เที่ยวได้

เที่ยวไหนดี ? ไปเพชรบุรีกันไหม ? ปฏิเสธไม่ได้หรอกนะว่า เพชรบุรีมักเป็นจังหวัดจุดหมายแรกๆ ที่นึกถึงเมื่อมีเวลาพักสักสองสามวัน หรือกระทั่งวันเดียว เพราะเดินทางสะดวก ถนนหลักเชื่อมโยงแต่ละอำเภอเข้าหากัน เรียกว่าเที่ยวตรงไหนก็ขับรถสบาย

ด้วยเป็นจังหวัดใหญ่ จุดท่องเที่ยวเพชรบุรีเลยมีหลายโซน บางโซนคึกคักมากอย่างชะอำ แก่งกระจาน แต่ที่อยากให้ลองไปเที่ยวกันคือพื้นที่ตัวเมือง และอำเภอบ้านแหลม ขอบอกว่าเป็นทริปชิลๆ ขับรถสบาย แทบไม่ต้องกลัวผู้คนเยอะ ไปกี่ครั้งก็ฟินก็สบายใจเสมอ ไม่เชื่อลองตามมาดูไหมล่ะ

ออกจาก กทม. เช้าๆ ขับรถไม่นานนักถึงตัวเมืองเพชร จุดหมายแรกในลิสต์คือ ถ้ำเขาหลวง เป็นถ้ำสวย มีชื่อเสียงมานาน แถมเที่ยวไม่ยากไม่ต้องกลัวติดถ้ำ (ฮา…) ที่สำคัญอยู่ในย่านตัวเมืองเลยล่ะ

ที่นี่เป็นถ้ำเขาหินปูนมีห้องโถงใหญ่ มีปากปล่องหลายจุด ในเวลาเหมาะๆ แดดก็จะสาดผ่านปากปล่องลงมาในถ้ำซึ่งเต็มไปด้วยพระพุทธรูปเป็นลำแสงสวยงาม แต่ละฤดูกาลมีทิศทางแสงในแต่ละห้องต่างกัน คนชอบถ่ายภาพมาเก็บภาพรอบแล้วรอบเล่าได้ไม่เบื่อ

อยู่ที่ตำบลธงชัย ตัวเมืองเพชรบุรี ห่างจากเขาวังประมาณ 3 กิโลเมตร

เปิดทุกวัน 9.00-16.00 น.

ค่าเข้าชม และบริการรับ-ส่ง จากลานจอดรถ คนละ 15 บาท

ออกจากถ้ำเขาหลวง แวะต่อที่ วังบ้านปืน หรือ พระรามราชนิเวศน์ อยู่ในพื้นที่ทหาร ค่ายรามราชนิเวศน์ แลกบัตรแล้วขับรถเข้าไปด้านในได้เลย ที่นี่เป็นพระตำหนักไทยสไตล์ยุโรป สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 5 เพื่อเป็นที่ประทับแรมของพระองค์ระหว่างเสด็จแปรพระราชฐาน ความงามผสมผสานกันระหว่างตะวันตกและตะวันออกอย่างลงตัว ด้านในพระตำหนักก็สวยมากเช่นกัน แต่ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพใดๆ ทำตามกฎกติกาการเข้าชมด้วยนะ

อยู่ภายในค่ายรามราชนิเวศน์ ทางเข้าฝั่งถนนดำรงรักษ์ ตัวเมืองเพชรบุรี

เปิดทุกวัน 8.00-16.00

ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท

โทร. 03242850610 ต่อ 259

เสร็จแล้วไปต่อที่สัญลักษณ์เมืองเพชรบุรี เขาวัง หรือ พระนครคีรี ที่นี่เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ภายใต้การดูแลของกรมศิลปากร ทางขึ้นเขามีสองฝั่งคือฝั่งที่ต้องเดิน กับฝั่งนั่งรถรางขึ้นไป จริงๆ ก็ไม่สูงหรือเดินเหนื่อยอะไรมากหรอก แต่ขอนั่งรถรางให้เก๋เล่นๆ ดีกว่า

บนเขาวังประกอบด้วยเขาลูกเล็กๆ สามลูก ลูกแรกเป็นที่ตั้งของโบราณสถานและหมู่พระตำหนัก สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 4 เพื่อเป็นสถานที่แปรพระราชฐานในฤดูร้อน ลูกที่สองเป็นพระเจดีย์องค์ใหญ่ และลูกสุดท้ายคือวัดพระแก้วน้อย เปรียบเหมือนวัดประจำพระราชวัง รอบพื้นที่เขาวังมีต้นลีลาวดีเต็มไปหมด ใครมาตอนออกดอกบอกเลยสะพรั่งสวยมาก

เราเดินเที่ยวบนเขาวังได้สบาย ถ่ายรูปเพลิน ข้อระวังเดียวคือลิงบนเขาวังค่อนข้างซน อย่าถือของกินติดไม้ติดมือไปล่ะ เดินตัวเปล่าดีที่สุด

อยู่ตัวเมืองเพชรบุรี

เปิดทุกวัน 8.30-16.00 น.

ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก นักเรียน นักศึกษา เข้าฟรี

มีรถรางบริการขึ้นด้านบนหากไม่อยากเดิน ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 15 บาท

โทร. 03242600

ลงจากเขาวังก็เข้าบ่ายนิดๆ ท้องหิวพอดี ต้องจัดไปกับของกินระดับตำนานเมืองเพชร นุชทอดมัน ร้านดังที่ขายมากว่าครึ่งศตวรรษ ที่นี่เขากินทอดมันกับขนมจีนแล้วราดน้ำจิ้ม ง่ายๆ แค่นี้แต่ฟินเชียว พูดตามตรงคือรสชาติไม่ขอการันตีเพราะปากใครปากมัน ทอดมันร้านนี้เป็นสูตรทอดแห้งๆ กรอบๆ หอมกลิ่นใบกระเพรา ถ้าใครชอบทอดมันเนื้อหนานุ่ม ร้านนี้คือตรงกันข้ามนะ บอกไว้ก่อน

แต่ถ้าไม่มีปัญหากับเรื่องนั้นก็น่ามาลองดูว่าจะถูกปากหรือเปล่า หลายคนมาลองแล้วกลายเป็นร้านโปรดไปเลย ช่วงเที่ยงต้องโทรจองกันเลยทีเดียว แต่ถ้ามาบ่ายนิดๆ ก็สบายแล้ว อาจต้องรอทอดใหม่นิดหน่อยเป็นเรื่องปกติของร้านขายดี

อยู่ในตัวเมือง ถ.คีรีรัฐยา ตรงข้ามวัดข่อย ห่างจากเขาวัง 300 เมตร

เปิด 10.00-15.00 น. หยุดวันพุธ-พฤหัส

โทร. 0866235748

อิ่มท้องแล้วหาคาเฟ่นั่งชิลๆ ในตัวเมืองมีเยอะแต่ขอเลยไปทางอำเภอบ้านแหลมดีกว่า ใช้เส้นทางถนนเลียบชายฝั่งทะเล พบ.4028 (คลองโคน-ชะอำ) เพราะที่พักอยู่แถวนั้นพอดี สำหรับร้านคาเฟ่มีชื่อว่า เกลือหวาน คาเฟ่ อยู่ริมถนนหากง่าย เป็นร้านเล็กๆ แต่น่ารักมาก มาลองซิกเนเจอร์คือกาแฟลูกตาล นำลูกตาลมาใส่เป็นท็อปปิ้ง เอสเปรสโซ่ ม็อคค่า ลาเต้ ตามต้องการ ให้รสหวานกลมกล่อม ที่สำคัญราคาไม่แพง เครื่องดื่มเย็นเริ่มต้น 40-45 บาท เท่านั้นเอง

อยู่ริมถนน พบ.4028 ต.บางขุนไทร อ.บ้านแหลม

เปิดทุกวัน 7.30-17.30 น.

โทร. 0845691915

เฟซบุ๊ก เกลือหวาน CAFE’

เอาล่ะได้เวลาเข้าที่พัก Fisherman’s Villa Seaview รีสอร์ทริมทะเลบ้านแหลม ตำบลบางแก้ว บอกเลยว่าน่ารักสุดๆ ห้องพักสวยหวานสไตล์ยุโรปท่ามกลางสวนดอกไม้ (ทั้งดอกไม้จริงและดอกไม้ปลอม) มุมถ่ายรูปที่จะเปลี่ยนผู้หญิงทุกคนให้กลายเป็นสาวหวานเพียบไปหด

รีสอร์ทยังมีห้องพักโซนที่ดัดแปลงมาจากอาคารพาณิชย์ และห้องพักแบบหมู่คณะด้วยนะ รวมทั้งมีพื้นที่ระเบียงไม้พักผ่อนชมวิวริมทะเล สระว่ายน้ำขนาดย่อมในร่มที่เป็นสระเกลือน้ำอุ่น รอบพื้นที่อาจดูเป็นรีสอร์ทซึ่งมีลักษณะแปลกตาสักหน่อย แต่รับรองว่าน่ารักทุกกระเบียดนิ้ว รวมถึงการบริการ และพนักงานทุกคน

เข้าห้องพักแล้วก็ใช้เวลาในรีสอร์ทให้เต็มที่ไปเลย กลางคืนดูดาวสวยมาก และตอนเช้าก็พระอาทิตย์ขึ้นสวยมากเช่นกัน

อยู่ถนน พบ.4028 ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม ทางเข้าใกล้กับจุดชมวิวบางแก้ว

โทร. 0816513034

เฟซบุ๊ก Fisherman’s Villa Seaview

วันใหม่หลังใช้เวลาดูพระอาทิตย์ขึ้น ทานอาหารเช้าที่รีสอร์ท แช่น้ำเพลินๆ ที่สระว่ายน้ำ กว่าจะเช็คเอาต์ก็ใกล้เที่ยง เยื้องทางเข้ารีสอร์ทมีร้านอาหารบ้านๆ ริมถนนแต่คุณภาพติดดาวแนะนำ ชื่อร้านว่า ไอติมสะท้านตับ ไม่ไปกินไม่ผิดหรอกแต่แค่เสียดายแทน

ที่นี่ขายทั้งอาหารและไอติม ซีฟู้ดสดๆ ราคาถูกมากเพราะวัตถุดิบมาจากเรือประมงชาวบ้านที่บางแก้วนี่เอง จากนั้นต่อด้วยไอติมอร่อยๆ ทีเด็ดคือเครื่องเคียงเสิร์ฟมาเป็นถาดทานได้ไม่อั้น ไอติมขายเป็นเซ็ต 2-3 ลูก ราคาธรรมดา 40-50 บาท คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม

อยู่ริมถนน พบ.4028 ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม เยื้องทางเข้า Fisherman’s Villa Seaview

เปิดทุกวัน 10.30-20.00 น.

โทร. 0817051819, 0923282727

เฟซบุ๊ก ไอติมสะท้านตับ บุฟเฟ่ต์เครื่องเคียง เพชรบุรี

เอาล่ะท้องตึงแล้วก็เที่ยวต่อ ขับรถผ่านถนนเส้นนี้เห็นแว้บๆ ป้าย หาดแหลมหลวง หาดทรายเม็ดแรก น่าสนใจต้องเข้าไปดูสักหน่อย ก่อนได้คำตอบว่าที่นี่คือหาดทรายหาดแรกของภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยนั่นเอง นึกแล้วก็จริงอยู่เพราะตั้งแต่ชายทะเล กทม. สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ก็เพิ่งมีตรงนี้ที่เป็นชายหาด

ถึงความสวยจะไม่ได้มากมาย น้ำทะเลไม่ได้ใส แต่ก็มีเสน่ห์ดีไม่หยอก ชายหาดทอดยาวมาก เห็นนกชายเลนเดินหากินบนผืนทราย มีเด็กๆ ชาวบ้านมาเล่นน้ำ หาทำเลนั่งพักผ่อนใต้ร่มเงาไม้แล้วรู้สึกสบายใจดี

อยู่ถนน พบ.4028 ต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม

ต่อไปกับอีกหาดที่ฮิตกว่าและเป็นหาดท่องเที่ยวอย่างเต็มตัวมีร้านอาหาร รีสอร์ท ละลานตา คือ หาดเจ้าสำราญ ชื่อนี้มีที่มา  สันนิษฐานว่าคำว่า “เจ้า” น่าจะหมายถึงสมเด็จพระนเรศวร และสมเด็จพระเอกาทศรถ ที่เคยมาประทับแรมระหว่างยกทัพมาทำศึกสมัยอยุธยาโน่นเลย

อยู่ถนน พบ.4028 ต.หาดเจ้าสำราญ อ.เมือง เลยจากแหลมผักเบี้ย 6 กิโลเมตร

และจุดหมายสุดท้ายของทริปกับสะพานไม้สุดฮิปทอดยาวสู่ท้องทะเล แหลมผักเบี้ย หรือชื่อเต็มๆ โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาถึงลานจอดรถแล้วเช่าจักรยานด้านหน้าเพื่อปั่นเที่ยวภายในโครงการฯ ได้เลย

จุดเด่นที่นี่คือเป็นโครงการฯ ศึกษาด้านการกำจัดขยะ และบำบัดน้ำเสียด้วยวิธีธรรมชาติ จึงมีบ่อน้ำหลายบ่อ เป็นแหล่งดูนกชั้นดีระดับประเทศ นอกจากนี้ก็มีป่าชายเลนสวยสมบูรณ์พร้อมสะพานไม้ทอดยาวถึงท้องทะเล สวยฟินโรแมนติกสุดๆ แนะนำมาช่วงเย็นจะดีมาก

โครงการฯ ปิดหกโมงเย็น แต่ถ้าเราเข้ามาก่อนหน้านั้นสามารถอยู่เลยเวลาสักพักจนพระอาทิตย์ตก

อยู่ถนน พบ.4028 ต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม ทางเข้าติดกับวัดสมุทรโคดม

เปิดทุกวัน 8.00-18.00 น. โทร. 032441264-5

เข้าชมฟรี แต่มีค่าใช้จ่ายในการเช่ารถจักรยาน

นี่แหละทริปง่ายๆ สบายๆ สองวันหนึ่งคืนที่เพชรบุรี ไม่ต้องไปไหนไกลแค่แถวตัวเมือง บ้านแหลม ก็ทำให้วันหยุดสั้นๆ เป็นอะไรที่แฮปปี้และยิ้มกว้างได้แล้วใช่ไหม

คำยอดนิยม