ททท.ภาคกลาง เปิดแผนกระตุ้นเต็มการท่องเที่ยว 17 จังหวัด ตลอด 4 เดือน มิถุนายน-กันยายน นี้

เรื่องโดย: เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดแผนกระตุ้นเต็มรูปแบบการท่องเที่ยว 17 จังหวัด ตลอด 4 เดือน มิถุนายน-กันยายน นี้ ก่อนปิดปีงบประมาณ 2562 เร่ง 9 สำนักงานเกาะกระแสแคมเปญ “บินพักหลักร้อยหลักพันลุ้นรับล้าน” ชูโรงเที่ยวเชิงเกษตรท้องนาหน้าฝน บูมมหกรรมกอล์ฟ หลังมกราคม-เมษายนปีนี้ ภาคกลาง (2.2 แสนล้าน) บวกกรุงเทพฯ (2.7 แสนล้าน) ตุนรายได้ไว้แล้วรวมกว่า 4.9 แสนล้านบาท ปี’63 พร้อมโหมโรงบิ๊กโปรเจ็กต์จัดทัพเส้นทางเที่ยวสายใหม่ “7 ลุ่มน้ำภาคกลาง”

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ดูแลการตลาดท่องเที่ยวในพื้นที่ 17 จังหวัด 9 สำนักงาน ระหว่าง 4 เดือนก่อนปิดปีงบประมาณ 2562 ระหว่างเมษายน-กันยายน นี้ เตรียมกระตุ้นเที่ยวในประเทศกับบิ๊กแคมเปญ “บินพักหลักร้อยหลักพันลุ้นรับล้าน” โดยร่วมกับพันธมิตรไทยสไมล์ นกแอร์ จะชูโรงเที่ยวหลายพื้นที่

รวมถึงการเที่ยวรอบปริมณฑลเน้นการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ความเขียวขจีช่วงหน้าฝนในจังหวัดปทุมธานี ในอำเภอสามโคกซึ่งมีวัดอายุหลายร้อยปี หรือจะเป็นวิถีชุมชนชาวมอญ ต่อด้วยสุพรรณบุรี จะเน้นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรนาข้าว และโฮมสเตย์ที่มีความเข้มแข็ง ส่วนราชบุรีเพิ่งเปิดสำนักงาน ททท.แห่งใหม่เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 ซึ่งเป็นพื้นที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตเพิ่มกว่า 38 % กับรายได้เพิ่ม 48 %

สำหรับสถิติตามปีปฏิทิน 4 เดือนแรก มกราคม-เมษายน 2562 นักท่องเที่ยวโดยรวมของภาคกลางเติบโตทั้งจำนวนและรายได้ขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญกว่า 10 % ทั้งภูมิภาคภาคกลาง (ไม่รวมกรุงเทพฯ) มีรายได้แล้วกว่า 2.7 แสนล้านบาท เฉพาะกรุงเทพมหานครเมืองเดียวมีนักท่องเที่ยว 14.8 ล้านคน-ครั้ง เพิ่ม 9.18 % ทำรายได้ 2.2 แสนล้านบาท เพิ่ม 13 %

แผนกระตุ้นตลาดช่วง 4 เดือนหลัง มิถุนายน-กันยายน 2562 ชูโรงขับเคลื่อนด้วยแคมเปญ “บินพักหลักร้อยหลักพันลุ้นรับล้าน” ททท.ภูมิภาคภาคกลาง จะร่วมมือกับสายการบิน โรงแรม รถเช่า บริษัทตัวแทนนำเที่ยว จัดแพกเกจพร้อมส่วนลดพิเศษ ชิงโชค มีให้ลุ้นถึง 3 ต่อ

1.ส่วนลดแพกเกจเดินทางท่องเที่ยวภาคกลาง

2.ลุ้นรับโชคทุกเดือนทั้งตั๋วเครื่องบิน ห้องพักโรงแรม แพกเกจทัวร์

3.ลุ้นรับรางวัลใหญ่รถยนต์โตโยต้าที่จะจับรายชื่อผู้โชคดีรอบใหญ่อีกครั้งช่วงตุลาคม นี้

ผอ.อภิชัยกล่าวว่า เป้าหมายในการกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวภาคกลางภายใต้แคมเปญ “บินพักหลักร้อยหลักพันลุ้นรับล้าน” ตลอด 4 เดือนนี้จะช่วยเพิ่มรายได้กระจายสู่ 17 จังหวัด เพิ่มขึ้นได้ไม่ต่ำกว่า 8 % ซึ่งหลายพื้นที่มีแพกเกจไฮไลต์ ได้แก่ 1.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จัดมหกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ ทางสนามกอล์ฟชั้นนำหลายแห่งจะทำแพกเกจมอบให้นักเล่นกอล์ฟราคาพิเศษพร้อมที่พัก 2.หลายจังหวัดทำแพกเกจลดภาษีเที่ยวเมืองรองภาคกลาง เช่น ราชบุรี ซึ่งมีความสดใหม่มีอัตลักษณ์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้นและการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ

ปี 2563 ททท.ภูมิภาคภาคกลาง เตรียมทำแผนการตลาดต่อเนื่อง ซึ่งเบื้องต้นได้รับอนุมัติให้เดินหน้าทำแคมเปญใหญ่ “การท่องเที่ยวภาคกลางแหล่งใหม่ 7 สายน้ำ” ซึ่งจะเพิ่มเส้นทางแยกย่อยตามความโดดเด่น เช่น เส้นทางประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตการเดินทางสายน้ำจากอดีตถึงปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง จะร้อยเรียงเรื่องราวให้เชื่อมโยงกันกับโบราณสถาน โบราณวัตถุ ติดริมน้ำ แต่ละแห่ง ลำน้ำสายหลัก ๆ ได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยา ขึ้นไปถึงพระนครศรีอยุธยา ลุ่มน้ำแม่กลอง แม่น้ำปราณบุรี (เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์) ลุ่มน้ำสะแกกรัง ซึ่ง ททท.จะนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวมิติใหม่เพื่อสะท้อนถึงวิถีชีวิตความเป็นมาอันโดดเด่นแต่ละยุค

ในช่วงที่ผ่านมามีผู้ประกอบการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำในภาคกลางไว้บ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้จัดให้เหมาะสม ดังนั้นปีงบประมาณ 2563 ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ตุลาคมปีนี้เป็นต้นไป ททท.จะจัดหมวดหมู่เส้นทางใหม่เจาะตรงกลุ่มเป้าหมาย วัยรุ่น คนทำงาน สูงวัย ผู้มีรายได้สูง เพื่อให้แต่ละกลุ่มสามารถเลือกโปรแกรมทัวร์อย่างสอดคล้องกับพฤติกรรมความต้องการ และตลอดทั้งปีสามารถเที่ยวทางน้ำเส้นทางใดได้บ้าง เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์และธรรมชาติควบคู่กันไป

ผอ.อภิชัย กล่าวถึงแนวทางการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวภูมิภาคภาคกลางต้องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อทรัพยากรสิ่งแวดล้อม โดยพุ่งเป้าทำความเข้าใจและขอความร่วมมือกับกลุ่ม “ตลาดน้ำ” จะเน้นการสร้างมาตรฐานความสะอาด ปลอดภัย ไร้ขยะ ไม่ว่าจะเป็นการลดหรือกำจัดขยะพลาสติก ขวดน้ำต่าง ๆ รวมไปถึงสร้างจิตสำนึกร่วมกับผู้ประกกอบการแยกการทิ้งขยะ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั่วไทยทาง ททท.ส่วนกลางทำแคมเปญโปรโมตโครงการ “ลดโลกเลอะ” โดยตั้งเป้าปี 2563 จะต้องลดขยะพลาสติกลงให้ได้เกือบครึ่งหนึ่งของปัจจุบันด้วยเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://www.facebook.com/penroong.yaisamsaen

คำยอดนิยม