เปิดบ้านศูนย์ประวัติศาสตร์ช่องเขาขาด” ที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

บ่ายวันนี้ (20 พ.ย.) นางสาวปิยพัชร์ วงศ์โดยหวัง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานกาญจนบุรี พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ ฯ เดินทางเข้าร่วมกิจกรรม “เปิดบ้านศูนย์ประวัติศาสตร์ช่องเขาขาด” ที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

จัดโดย ศูนย์ประวัติศาสตร์ช่องเขาขาด เพื่อนำเสนอนิทรรศการชุดใหม่ ภายในศูนย์ประวัติศาสตร์ช่องเขาขาด (Hellfire Pass Interpretive Centre) และจัดนำชมเส้นทางเดินเท้า ภายในพื้นที่บริเวณอนุสรณ์สถานช่องเขาขาด พร้อมฟังบรรยายประวัติศาสตร์จาก Audio Tour Guide ให้แก่คณะของ ททท. และตัวแทนบริษัทนำเที่ยว ก่อนเปิดอาคารให้นักท่องเที่ยวเข้าชมจริงในวันพรุ่งนี้ และมีกำหนดจัดพิธีเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 ธันวาคม 2561

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ทาง “พิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาด” ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดสร้างขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแด่เชลยศึกที่ได้รับความทุกข์ทรมาน และเสียชีวิตในการก่อสร้างทางรถไฟสายไทย-พม่า ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ทำการปิดปรับปรุงอาคารพิพิธภัณฑ์ ฯ ไป ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2561 ที่ผ่านมา โดยขณะนี้การดำเนินงานปรับปรุงใกล้แล้วเสร็จสมบูรณ์ โดยมีกำหนดเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอย่างไม่เป็นทางการได้ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2561 เป็นต้นไป ภายใต้ชื่อใหม่ “ศูนย์ประวัติศาสตร์ช่องเขาขาด” (Hellfire Pass Interpretive Centre)

นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมจะได้พบกับ อาคารศูนย์ประวัติศาสตร์ ฯ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ได้แก่ นิทรรศการถาวร และสิ่งจัดแสดงชุดใหม่ จุดให้บริการเครื่องบรรยายนำทาง (Audio Tour Guide) ลานจอดรถ และจุดพักแห่งใหม่ ที่จะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมศูนย์ประวัติศาสตร์แห่งนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยว หรือบริษัทนำเที่ยวที่สนใจ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด และข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ “ศูนย์ประวัติศาสตร์ช่องเขาขาด” โทรศัพท์ 034-919605 ต่อ 601และ 061-4059343 ได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 09.00-16.00 น.

คำยอดนิยม