12 พิกัดลอยกระทงใกล้กรุง ไปไหนดี ?

ลอยกระทงปีนี้ไม่ต้องเดินทางไปไหนไกลๆ ชวนกันมาลอยกระทงใกล้กรุง กับ 12 พิกัดเช็คอินใกล้ๆ สะดวกที่ไหนชวนกันไปเที่ยวเลย

1. งานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง “ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง”

สถานที่จัดงาน: วัดภุมรินทร์กุฎีทอง จังหวัดสมุทรสงคราม

วันที่จัดงาน: 22 – 23 พฤศจิกายน 2561

เป็นการสืบสานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย ที่ถือปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่อง เป็นการเล่าเรื่องราววิถีชีวิตชุมชนริมน้ำ การดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อ รวมถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ถือเป็นสีสันการท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากเมืองหลักสู่เมืองรอง ด้วยอัตลักษณ์ท้องถิ่น  ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมมากมาย อาทิการแสดงร่วมสมัยและการแสดงทางวัฒนธรรม การออกร้านจำหน่ายสินค้าและอาหาร กิจกรรมสาธิตอาหารคาวหวาน การทำธูปและกระทงกาบกล้วย การลอยกระทงกาบกล้วยในแม่น้ำ แม่กลอง จำนวน 400,000 ใบ การปล่อยเรือไฟล่องในสายน้ำ จำนวน 12 ลำ ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 มีขบวนฟ้อนรำรับขบวนอัญเชิญพระประทีปพระราชทาน ขบวน นางนพมาศ ขบวนกระทง ผ่านเส้นทางตลาดแม่กลอง สิ้นสุดที่วัดภุมรินทร์กุฎีทอง

2. River Festival 2018 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 4 “สุข แสง ศิลป์”

สถานที่จัดงาน : 8 สถานที่ ได้แก่ ท่ามหาราช, วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค, ล้ง 1919 และ  เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์

วันที่จัดงาน : 22 – 24 พฤศจิกายน 2561

ชมการแสดงทางวัฒนธรรมและร่วมสมัย กิจกรรมสาธิต การออกร้านค้าขายสินค้าของชุมชน กิจกรรมลอยกระทงริมแม่น้ำเจ้าพระยา

3. Chao Phraya River of Live

สถานที่จัดงาน: ไอคอนสยาม

วันที่จัดงาน : 19 – 22 พฤศจิกายน 2561

ร่วมกิจกรรม Krathong Workshop ปั้นกระทงจิ๋ว และเพ้นท์กระทงกะลามะพร้าว นิทรรศการกระทงจากแรงบันดาลใจของ 13 สถานทูต และการแสดงทางวัฒนธรรม

4.งานลอยกระทงตามประทีป ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ

สถานที่จัดงาน : ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทรฯ พระนครศรีอยุธยา

วันที่จัดงาน : 22 พฤศจิกายน 2561

ชมการแสดงทางวัฒนธรรมและร่วมสมัย กิจกรรมสาธิต การออกร้านค้าขายสินค้าของชุมชน การออกร้านของสินค้าจากศูนย์ศิลปาชีพฯ กิจกรรมลอยกระทงริมแม่น้ำเจ้าพระยา

5. งานลอยกระทงกรุงเก่า

สถานที่จัดงาน : อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทุ่งภูเขาทอง พระนครศรีอยุธยา

วันที่จัดงาน : 22 พฤศจิกายน 2561

การประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ และหนูน้อยนพมาศ กิจกรรมอาบน้ำเพ็ญ ถนนคนเดิน การออกร้านขายสินค้าชุมชน มหรสพรื่นเริง

6.งานเทศกาลลอยกระทงสี วัดไทรอารีรักษ์ ประจำปี 2561

สถานที่จัดงาน : วัดไทรอารีรักษ์ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

วันที่จัดงาน : 22 – 24 พฤศจิกายน 2561

ลอยกระทงสี เพื่อขอขมาพระแม่คงคากับชุมชนชาววัดไทรอารีรักษ์ ที่เน้นความเรียบง่ายโดยใช้กระดาษสี วัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ง่าย นำมาประดิษฐ์ขึ้นเป็นกระทง เป็นภูมิปัญญาของชาวมอญลุ่มน้ำแม่กลองที่สืบสานตามดำริของหลวงพ่ออุตตมะ วัดวังก์วิเวการาม อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี การจุดประทีปรอบโบสถ์ ตามประทีปรอบวิหาร ปิดทองรอยพระพุทธบาท บูชาพระสารีริกธาตุบนเจดีย์จำลอง ลอดโคม 12 นักษัตร ถวายพวงมะโหตรต้นโพธิ์ และร่วมพิธีลอยเคราะห์แบบมอญ ณ วัดไทรอารีรักษ์

7.งานลอยกระทง 2561 ณ สะพานพระราม 8 และ ริมคลองโอ่งอ่าง

สถานที่จัดงาน : บริเวณสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี และ ริมคลองโอ่งอ่าง

วันที่จัดงาน : 22 พฤศจิกายน 251

ร่วมสืบสานประเพณีไทย ภายในงานจัดกิจกรรม ประกวดกระทง การแสดงจากศิลปิน จำลองตลาดโบราณจำหน่ายสินค้าต่างๆและรวบรวมของดีจากพื้นที่กรุงเทพฯ 50 เขต พร้อมเชิญชวนประชาชน ใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ ห้ามจุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ และโคมลอย นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครจะเปิดสวนสาธารณะ 30 แห่งให้ประชาชนเข้าไปลอยกระทงได้ ตั้งแต่เวลา 17.00 – 24.00 น.

8.ประเพณีลอยกระทงสุพรรณบุรี ประจำปี 2561

สถานที่จัดงาน :  บริเวณคุ้มขุนแผน ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

วันที่จัดงาน : 22 – 24 พฤศจิกายน 2561

ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่จะสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ อนุรักษ์ประเพณีอันดีงามให้ชนรุ่นหลังได้รู้จักและร่วมกันสืบทอดประเพณีอันดีงามนี้ไว้สืบไป อีกทั้งยังส่งเสริมให้ประชาชนได้มีกิจกรรมร่วมกัน ก่อให้เกิดความรักความสามัคคีของคนในชุมชน มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าชุมชน/สาธิตการผลิตสินค้า – จัดแสดงนิทรรศการประเพณีลอยกระทง/ประวัติคุ้มขุนแผน ร่วมกันลอยกระทงเพื่อสืบสานวัฒนธรรมแห่งสายน้ำ /กิจกรรมประกวดนางนพมาศ กิจกรรมประกวดกระทง กิจกรรมลอยกระทงของประชาชน / ประกวดเพลงอีแซว และการประกวดขับเสภา

9. งานลอยกระทง วัดอู่ตะเภา จังหวัดชัยนาท

สถานที่จัดงาน : วัดอู่ตะเภา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท

วันที่จัดงาน : วันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2561

พบกับกิจกรรมต่าง ๆ มีกองบุญกองกุศล, ไหว้พระขอพร, ตักไข่พาโชคการกุศล, ชิงของรางวัลใหญ่มากมาย และทำบุญกระทงกับทางวัด

10. งานคืนเพ็ญงามอร่าม…พระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม

สถานที่จัดงาน : พระราชวังสนามจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

วันที่จัดงาน : 22 พฤศจิกายน 2561

ภายในงานพบกับกิจกรรมต่าง ๆ ย้อนยุคไปสมัยที่ใช้ชีวิตกลมกลืนกับธรรมชาติ โดยจัดงานยึดนโยบาย NO FOAM และส่งเสริมรณรงค์ให้ใช้กระทงที่ทำจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสามารถย่อยสลายตามธรรมได้ง่าย รณรงค์ให้ทุกคนแต่งกายด้วยชุดไทยย้อนยุคไปในรัชสมัยรัชกาลที่ 6 ร่วมกันน้อมสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 6 และรำลึกถึงอดีตที่เคยจัดงานลอยกระทงในพระราชวังสนามจันทร์ซึ่งปีนี้ได้กลับมาจัดงานที่พระราชวังสนามจันทร์ครั้งแรก หลังจากที่ว่างเว้นไปกว่า 10 ปี พร้อมทั้งมีการประกวดแม่ลูกงาม โดยแต่งกายย้อนยุคไปรัชสมัยของรัชกาลที่ 6

11.งานประจำปีและงานลอยกระทงภูเขาทอง 2561

สถานที่จัดงาน : วัดสระเกศราชวรมหาวิหารได้

วันที่จัดงาน : 15-24 พฤศจิกายน 2561

ไฮไลต์ของงานอยู่ที่การเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวได้สักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งอัญเชิญจากกรุงกบิลพัสดุ์ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่เวลา 07.00-24.00 น.

ในโอกาสนี้ขอเชิญชวนชาวไทยร่วมตั้งจิตอธิษฐาน เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเฉลิมพระเกียรติถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทั้งนี้ทางวัดสระเกศราชวรมหาวิหารได้แจ้งว่าของดการออกร้านจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ รวมทั้งการแสดงงานรื่นเริงทุกประเภท

12.ประเพณีลอยกระทงย้อนยุคจอมพล ป.พิบูลสงคราม”

สถานที่จัดงาน : บริเวณวงเวียนศรีสุริโยทัย(สระแก้ว) อ.เมือง จ.ลพบุรี

วันที่จัดงาน :  21-22 พฤศจิกายน 2561

ขอเชิญเที่ยวงานลอยกระทงย้อนยุค ภายใต้ธีม “มาลานำไทย แต่งกายย้อนยุค ร่วมสนุกลอยกระทง” ระหว่างวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2561 ณ บริเวณวงเวียนศรีสุริโยทัย(สระแก้ว) อ.เมือง จ.ลพบุรี ภายในงานพบกับบรรยากาศการแต่งกายย้อนยุคสมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ขบวนแห่กระทงยักษ์ การประกวดหนูน้อยนพมาศ การประกวดนางนพมาศ การแข่งขันชกมวย สนุกสนานกับการรำวงย้อนยุค การแสดงมหรสพ และการจำหน่ายสินค้าชุมชน

คำยอดนิยม