ท่องเที่ยววิถีชุมชน เชิงเกษตร ณ บ้านสวนขวัญ

ไปเรียนรู้วิถีชุมชนบ้านมหาสอน ชุมชนที่อยู่ติดลุ่มน้ำบางขาม เป็นแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ทิวทัศน์สวยงามสงบเหมาะแก่การพักผ่อน และในอดีตมีฉายาว่าอู่ข้าว ซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่มเหมาะแก่การปลูกข้าวจึงทำให้ข้าวที่เพาะปลูกบริเวณนี้มีคุณภาพที่ดี ทั้งยังมีประวัติศาสตร์ยาวนานมากกว่าพันปีในยุคทราวดีต้นกำเนินธิดาเมืองละโว้ พระนางจามเทวี

อีกทั้งยังสามารถเรียนรู้การพึ่งตนเองน้อมนำศาสตร์พระราชา ทั้งยังมีอาหารพื้นบ้านและผลผลิตทางการเกษตรสด ๆ ปลอดภัยไร้สารเคมีมาให้นักท่องเที่ยวได้ชิมและซื้อกลับ สัมผัสการท่องเที่ยวภูมิปัญญาและวิถีชุมชนโดยการนั่งรถอีแต๋น และ ทำกิจกรรมพึ่งตนเองที่ฟาร์ม ล่องแพไม้ไผ่ยามเย็นสัมผัสวิถีคนลุ่มน้ำ บางเวลา ณ. บางขามขวัญ จึงเกิดแนวความคิด นำภูมิปัญญา ของคนในท้องถิ่นผลิตสินค้าคุณภาพรวมกับการท่องเที่ยว

                           

เศรษฐกิจพอเพียง บางขาม ลพบุรี ลุ่มน้ำแหล่งท่องเที่ยววิถีเกษตร เรียนรู้วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น บนวิถีแห่งความพอเพียง เปิดอีกหนึ่งมุมมองใหม่ ที่เที่ยวลพบุรี

จุดเด่นและเสน่ห์ของบ้านสวนขวัญ ความสามัคคีคนในชุมชนในการทำท่องเที่ยวที่ไม่ได้เริ่มต้นด้วยเงิน มีกิจกรรมภูมิปัญญาหลากหลาย มีทั้งกิจกรรมทางบกและทางน้ำ อาหารพื้นบ้านที่มีความสดสะอาดปลอดภัยไร้สารเคมีแต่มีรสชาติที่เป็นพื้นบ้านดั่งเดิม

ฐานการเรียนรู้ ก็น่าสนใจไม่เเพ้กันมาดูกันว่า1วันเต็มๆของทริปนี้เราจะทำกิจกรรมอะไรกันบ้าง

ฐานนี้เป็นฐานที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คิดว่าผ่อนคลายมากที่สุด (ฐานสมุนไพรเเช่มือ-เเช่เท้า)

ประโยชน์สมุนไพรของการแช่เท้า-แช่มือด้วยสมุนไพร9 ชนิด

ดึงสารพิษออกจากร่างกายจากปลายประสาทมือและเท้าผ่อนคลาย คลายเมื่อยระบบการไหลเวียนเลือดได้ดีขึ้นผลัดเซลล์ที่ตาย กระตุ้นเซลล์ใหม่ขึ้นมา ลดการอับเสบ แก้ผด ผื่น คัน

สมุนไพรที่นำมาแช่เท้ามีดังนี้

แซ่ม้า/ ทองพันช่าง/มะกรูด/ใบเตย/ตะไคร้/หญ้านาง/ใบมะขาม/เกลือสักกำมือ /เสลดพังพอน

มุมนี้น่าสนใจมากๆค่ะเป็นมุมเล็กๆที่ของกลุ่มชาวบ้านจำหน่ายสินค้า ราคาย่อมเยาว์

ฐานไข่เค็มสมุนไพรใบเตย

เที่ยวฟาร์มบ้านสวนขวัญทั้งทีต้องมาทำตะกร้าจักรสาร หนึ่งผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล

  เที่ยววิถีชุมชน

ปัจจุบันลุ่มน้ำบางขาม กำลังกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนเชิงเกษตรที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “บ้านสวนขวัญ” ชุมชนบ้านสวนริมคลองบางขาม ที่นี่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนรู้วิถีธรรมชาติ พร้อมสัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน และชมธรรมชาติสวยๆของลุ่มน้ำบางขามที่เตรียมเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้สนุกและเพลิดเพลินแบบไม่รู้เบื่อ

คำยอดนิยม