งานประเพณีชักพระเล่นเพลง ตักบาตรกลางน้ำ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุพรรณบุรี สภาวัฒนธรรมอำเภอบางปลาม้า สภาวัฒนธรรมตำบลบ้านแหลม วัดป่าพฤกษ์ เทศบาลตำบลบ้านแหลมพัฒนา และชุมชนตำบลบ้านแหลม ร่วมสืบสานวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีวิถีชีวิตท้องถิ่นริมแม่น้ำท่าจีน กำหนดจัดงานประเพณีทำบุญชักพระเล่นเพลง ทำบุญตักบาตรกลางน้ำ  จังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปี 2561

ในระหว่างวันที่ 17 – 18 พฤศจิกายน 2561   ณ วัดป่าพฤกษ์  ตำบลบ้านแหลม  อำเภอบางปลาม้า   จังหวัดสุพรรณบุรี วิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นที่ผูกพันกับสายน้ำและเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาได้ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณไม่ต่ำกว่า 100  ปี ผ่านมาแล้ว เมื่อถึงช่วงหลังวันออกพรรษาของทุกปีชาวบ้านจะอัญเชิญพระพุทธรูปออกจากสถานที่ตั้งสักการะนำมาประดิษฐาน

ในมณฑลพิธีแล้วนำพระปฏิมากรที่ศักดิ์สิทธิ์ (เรือพระ) ล่องไปตามลำน้ำท่าจีนเพื่อให้ประชาชนที่ศรัทธาได้กราบนมัสการร่วมอนุโมทนาบุญ และเป็นสัญญาณในการนัดหมายให้มาร่วมตักบาตรในเช้าวันรุ่งขึ้น ในขณะเดียวกันบรรดาพ่อเพลงแม่เพลงพื้นบ้านร่วมขับขานตำนานเพลงโบราณ เช่น เพลงเรือ, เพลงฉ่อย, เพลงอีแซว, เพลงเกี่ยวข้าว, เพลงพวงมาลัย, นำหน้าขบวนพิธีชักพระ สร้างความสนุกสนานตลอดเส้นทางลำน้ำท่าจีนอันเป็นภาพที่หาชมได้ยากในยุคปัจจุบัน

 

นอกจากร่วมกิจกรรมสร้างบุญสร้างกุศลกันแล้ว ททท.สุพรรณบุรีขอแนะสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณใกล้เคียงให้นักท่องเที่ยวทั่วได้เดินทางท่องเที่ยวกันต่อ อาทิ วัดป่าพฤกษ์ สักการะพุทธรูปในตำนานทัพพม่า หลวงพ่อสีแสง ชมเรือมาศเก่งจำลองสมัยรัชกาลที่ 5 ที่ทรงใช้ล่องเรือประพาสสุพรรณบุรี ต่อด้วยเยี่ยมชมตลาดริมแม่น้ำท่าจีน ตลาดเก้าห้อง วิถีชุมชนเงียบสงบอาคารไม้เก่าเรียงแถวยาวชุมชนค้าขายไทย – จีน ผ่านมา 100 ปี และหอดูโจรที่บอกเล่าตำนานการป้องกันเสือร้ายที่จะมาปล้นตลาด ปิดท้ายด้วยเมนูเจ้าดังตลาดเก้าห้อง ราดหน้า – ผัดซีอิ๊ว, ขนมเปี๊ยะสูตรโบราณของขึ้นชื่อตลาดแห่งนี้ที่ไม่ควรพลาด….ฯลฯ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่…เทศบาลตำบลบ้านแหลมพัฒนา โทร.035 – 440836-7

เจ้าอาวาสวัดป่าพฤกษ์ โทร.081 – 6954450

ททท.สำนักงานสุพรรณบุรี…โทร 035-525880

https://www.facebook.com/SuphanburiTAT

คำยอดนิยม