อยุธยารีวิว กับ 24 จุดเช็คอินอยากให้ทุกคนมาชมกัน

ใคร ๆ ก็รู้ว่าอยุธยาเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ มีวัด ราชวัง และโบราณสถานที่สวยงามกว่าหลายร้อยแห่ง รวมถึงที่พัก ร้านอาหาร และคาเฟ่เก๋ๆอีกมากมาย วันนี้เราจึงรวบรวม และอยากแนะนำแหล่งที่เที่ยว จุดเช็คอินที่น่าสนใจในอยุธยามาให้ทุกคนได้ชมกัน

1. สถานีรถไฟพระนครศรีอยุธยา

เราเลือกเดินทางจากกรุงเทพฯมายังอยุธยาด้วยรถไฟ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชม.ครึ่ง ลงที่สถานีอยุธยาค่ะ ค่าตั๋วรถไฟ 65 บาท ค่าบริการออนไลน์ 30 บาท รวม 95 บาท

2. ร้าน Basic Space

ที่ต่อมาที่เราเลือกร้านกาแฟเพราะง่วงค่ะ เดินทางแต่เช้าก็แบบนี้ ร่างกายต้องการกาแฟเว่อร์ๆเลยเสิร์ซหาร้านกาแฟใกล้ๆที่พักก็คือร้าน Basic Space

3. ร้านเจี๊ยบต้มเลือดหมู อยู่ตรงข้ามวัดราชบูรณะ

4. วัดมหาธาตุ

5. ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือลุงเล็ก

เดินเที่ยวจนเหนื่อยท้องก็ร้องอีกแล้วค่ะ มาอยุธยาทั้งที่มื้อเที่ยงเราก็เลือกร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดังอย่างร้านก๋วยเตี๋ยวลุงเล็ก เส้นเล็กน้ำตกชามละ 20 บาท เกาเหลา 40 บาท หมูสะเต๊ะชุด 10 ไม้ 50 บาท

6. ร้าน Busaba

จากนั้นเราก็ปั่นจักรยานเที่ยวไปตามกำแพงเมือง ก็เจอกับคาเฟ่สีขาวสวยสะดุดตา ต้องแวะซักหน่อยแล้ว

7. วัดพระศรีสรรเพชรญ์

พักเหนื่อยแล้วก็ปั่นจักรยานตามกำแพงเมืองมายังสถานโบราณที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของอยุธยาก็คือ วัดพระศรีสรรเพชรญ์

8. ร้านบ้านข้าวหนม

จากนั้นก็ปั่นจักรยานเลาะอุทยานประวัติศาสตร์มาเรื่อยๆ แดดร้อนมากเราจึงมาแวะคาเฟ่หลบร้อนที่คาเฟ่เก๋ๆแห่งนี้ ร้านบ้านข้าวหนม มีขนมไทยน่าทานให้เลือกเพียบเลย

9. ตลาดกรุงสยาม

นั่งเล่นซักพักใหญ่จนถึงช่วงเย็น เราจึงมาหามื้อเย็นทานที่ตลาดกรุงสยาม เป็นตลาดกลางคืนที่จัดน่ารักมาก บรรยากาศดี มีอาหารโบราณที่ไม่เคยกินหลายอย่าง

10. สต็อกโฮมโฮสเทล

เที่ยวมาทั้งวันกันจนเหนื่อย คืนแรกเราพักกันที่สต็อกโฮมโฮสเทล โฮสเทลเก๋ๆใจกลางกรุงเก่า ใกล้วินรถตู้ ใกล้ที่เช่ารถ เดินทางสะดวกมาก

12. พระราชวังบางปะอิน

บอกได้เลยว่าที่นี่สวยงามอลังการมากๆ มีหลายมุมให้ถ่ายรูปเก๋ๆ คุ้มค่าที่ได้มามากๆ

14. วัดนิเวศธรรมประวัติฯ

15. ตลาดโก้งโค้ง

ต้องชมบรรยากาศอบอุ่น น่ารักๆ แสดงวิถีชุมชนต้องคนอยุธยาสมัยโบราณที่เวลาซื้อของที่ตลาด แม่ค้าจะอยู่กับพื้น ทำให้คนซื้อต้องโก้งโค้งมาเพื่อซื้อของและพูดคุยกับแม่ค้า จนมาเป็นชื่อของตลาดนี้

16. ร้าน The Summer House

ระหว่างทางกลับในเมืองเราก็เจอกับคาเฟ่สวยๆริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ก็คือร้าน The summer house บรรยากาศดี ติดริมน้ำ อาหารอร่อย

17. หมู่บ้านญี่ปุ่น

18. ตลาดน้ำอโยธยา

ใกล้เย็นแล้วเราก็มายังตลาดน้ำอยุธยา จุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาด ว่าใครก็ต้องได้มาที่นี่ไม่อย่างนั้นเหมือนมาไม่ถึงอยุธยา

19. วัดพนันเชิงวรวิหาร

เช้าวันที่ 3 เราเริ่มต้นวันด้วยการไปสักการะขอพรพระคู่บ้านคู่เมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลที่วัดพนันเชิงวรวิหาร

20. วัดพุทไธศวรรย์

ที่นี่มีพระนอนองค์ใหญ่ซึ่งมีเอกลักษณ์พิเศษไม่เหมือนที่อื่น

21. วัดไชยวัฒนาราม

ตามด้วยวัดไชยวัฒนาราม โบราณสถานริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีความงดงามมากๆ

22. ร้าน De Riva Ayothaya

พอถึงตอนเที่ยงก็มาที่ร้านริมน้ำบรรยากาศดี อาหารอร่อย

23. วัดหน้าพระเมร

ช่วงบ่ายเราไปสักการะพระพุทธรูปทรงเครื่องกษัตริย์ที่มีความงดงามที่วัดหน้าพระเมรุ เป็นวัดเดียวที่ไม่ถูกพม่าเผาทิ้ง

24. ร้านบ้านไม้ริมน้ำ

พอช่วงเย็นก็ไปล่องเรือทานมื้อค่ำกับบรรยากาศดีๆ ชมทัศนียภาพสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยายามเย็น สัมผัสเมนูอาหารภาคกลาง และกุ้งแม่น้ำเผาแสนอร่อยของอยุธยา

ขอขอบคุณเรื่องและภาพโดยเพจ: แพร่รีวิว