วันหยุดไปเที่ยวใกล้ๆ 20 ที่เช็คอิน จ.สิงห์บุรี

วันหยุดไปเที่ยวใกล้ๆ จ.สิงห์บุรี มีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ วัดสวยๆ และยังมีตลาดบ้านระจันให้เดินเล่นช็อปปิ้ง หาของกินหรือจะไปชมวิวทุ่งนาก็มีทั่วเมืองเลยนะ

1. วัดพิกุลทอง

ไหว้พระวัดชื่อดังประจำจังหวัดที่มีชื่อเสียงมาจาก หลวงพ่อแพ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังอันเป็นที่เคารพของชาวบ้าน จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องแวะมาไหว้พระขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล

2. ตลาดไทย้อนยุคบ้านระจัน

ถิ่นวีรชนคนกล้าบ้านบางระจัน ที่นี่เป็นตลาดที่รวมของกินอร่อยๆ หรือไม่ว่าจะเป็นของฝาก บรรยากาศตลาดจะเป็นแบบย้อนยุค ทางเดินเข้าตลาดสร้างเป็นป้อมของหมู่บ้านระจันทำจากไม้ ให้เราเหมือนย้อนกลับไปสู่ยุคสมัยก่อนของชาวบ้านระจัน ตลาดจะตั้งอยู่ภายในวัดโพธิ์เก้าต้น อ.ค่ายบางระจัน

3. เฌอแตม

ร้านกาแฟใจกลางเมืองสิงห์บุรี ที่ตกแต่งสไตล์ยุโรป มี Pool Club สระว่ายน้ำ มีบริการอาหาร เครื่องดื่ม และของหวาน หลากหลายเมนู บรรยกาศน่านั่ง ชิวๆ

4. วัดหน้าพระธาตุ

ห่างจากวัดพระนอนจักรสีห์ไปประมาณ 1.5 กิโลเมตร สันนิษฐานว่า สถานที่ บริเวณนี้จะเป็นที่ตั้งของเมืองสิงห์บุรีเก่า สิ่งที่สำคัญของวัดนี้ คือ องค์พระปรางค์สูงประมาณ 8 วา

5. วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร

พระพุทธไสยาสน์องค์นี้ เป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่และยาวที่สุดของประเทศ สร้างมานานเก่าแก่จนไม่ทราบ แน่ชัดว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเล่าในทำนองนิยายปรำปรา ทำนองเดียวกันกับพระ ปฐมเจดีย์ เช่น กล่าวว่าพระเจ้าสิงหพาหุเป็นผู้สร้าง แต่ก็ไม่มีใครทราบว่าพระเจ้าพาหุคือผู้ใด ครองเมืองอะไร ในยุคสมัยใด สันนิษฐานว่าสร้างก่อนตั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี องค์พระหันพระเศียรไปทางทิศตะวันออก ความยาว 3 เส้น 3 วา 2 ศอก 1 คืบ 7 นิ้ว

6. Relax Room

คาเฟ่เมืองสิงห์บุรี บรรยากาศร้านเล็กๆ สไลต์ชิวๆ ตั้งอยู่ริมถนน มองหาได้ง่าย จอดรถง่าย สะดวกสบาย เครื่องดื่มตกแต่งมีสไตล์ ของหวานก็รสชาติอร่อย

7. วัดม่วงชุม

สันนิษฐานว่าสร้างตั้งแต่สมัยอยุธยา เดิมชื่อว่า “วัดกระดังงา” เป็นวัดร้างตั้งแต่สมัยสงครามกับพม่าและเสียกรุงครั้งที่ ๒ โดยได้ขุดพบเศียรพระหินทรายเป็นจำนวนมาก ต่อมาเมื่อเหตุการณ์บ้านเมืองสงบหลังมีอิสระภาพจากพม่า ชาวบ้านจึงได้กลับมาตั้งถิ่นฐานใหม่ จนประมาณ พ.ศ. ๒๔๒๔ นายโคกร่วมกับชาวบ้านได้ก่อสร้างวัดขึ้นมาใหม่ ณ ที่ตั้งวัดปัจจุบันซึ่งใกล้กับวัดเดิม และตั้งชื่อว่า “วัดม่วงชุม”

8. บ้านสวนแม่ลาการ้อง

ร้านอาหารบรรยากาศกลางสวนและวิวทุ่งนา เมนูอาหารแนะนำ ปลาช่อนแม่ลา หรือเมนูอื่นๆที่ทำจากปลา ของขึ้นชื่อเมืองสิงห์บุรี

9. โบราณสถานเตาเผาแม่น้ำน้อย

แดนศักดิ์สิทธิ์ถิ่นคนกล้า เมืองสิงห์บุรีมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีที่ทรงคุณค่า พบแหล่งเตาเผาโบราณจำนวนมาก มีการขุดค้นพบโบราณวัตถุ โดยเฉพาะเครื่องปั้นดินเผาหลักฐานสำคัญที่บ่งบอกได้ว่า ในอดีตพื้นที่บริเวณนี้เป็นแหล่งชุมชนที่มีผู้คนอาศัยอยู่ และประกอบอาชีพทำเครื่องปั้นดินเผากันอย่างแพร่หลาย

10. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อินทร์บุรี

เดิมเป็นพิพิธภัณฑ์ของวัดโบสถ์ ก่อตั้งโดยอดีตเจ้าอาวาส(พระเทพสุทธิโมลี) ได้รวบรวมจัดเก็บรักษาโบราณวัตถุศิลปวัตถุที่มีคุณค่า ในปี พ.ศ.2496 ได้รับการจัดตั้งเป็นสาขาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ประจำอำเภออินทร์บุรี

11. ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี

ปัจจุบันปรับปรุงใหม่เป็น อุโมงค์น้ำไหล 4 ช่องทาง และยังเป็นที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร

12. วัดไทร

เป็นวัดที่มีรากต้นไทรโอบยึดกำแพงโบสถ์ไว้ไม่ให้พังทลายลงมา ภายในเป็นสถานที่ประดิษฐานองค์พระประธาน โดยแต่เดิมชาวบ้านเรียกกันว่า “หลวงพ่อขาว” หรือ “หลวงพ่อทะยาน” แต่ในปัจจุบันเรียกว่า “หลวงพ่อวัดไทร” ตามชื่อของวัดไทร

13. วัดโคกงู

‘ หลวงพ่อโคกงู ’ พระพุทธรูปเก่าเเก่ ตั้วอยู่ในป่ากลางทุ่งนา มีประวัติความเป็นมา จากชาวบ้านแถวนี้เรียกว่า วัดโคกงู เพราะตั้งอยู่บนเนิน หรือเรียกกันว่าบนโคก มีพระพุทธรูปเนื้อก่ออิฐถือปูน ปางมารวิชัย ประดิษฐานอยู่กลางโคก ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อโคกงู

14. Inkit Cafe Analog

คาเฟ่เล็กๆกลางเมืองสิงห์บุรี ที่นี่คั่วกาแฟชงเอง มีเมล็ดมาจากหลายๆจังหวัด ได้พูดคุยกับเจ้าของร้าน ว่านำเมล็ดกาแฟจากที่ต่างๆ ที่ไปเที่ยว แล้วนำมาคั่วเอง เป็นร้านที่มีเสน่ห์อีกร้านนึง และอย่าลืมชิมกาแฟดริปที่นี่ด้วยนะ

15. กุนเชียงนายอิ้ว

เมืองสิงห์บุรี ขึ้นชื่อเรื่องกุนเชียง ทั้งที่ทำมาจากปลา และเนื้อหมู หากจะซื้อของฝาก แนะนำร้านนี้เลย

16. ตลาดสดสิงห์บุรี

แหล่งจำหน่ายอาหาร ของสดและผลไม้ หากใครจะหาซื้อปลาสดๆจากทุ่งนา แนะนำที่นี่เลย หรือไม่ว่าจะเป็นพวกปลาแดดเดียว จะมีชาวบ้านนำมาขาย

17. จำเนียร ซาลาเปานมสด

ลูกพอดีคำ ทำและนึ่งกันสดๆ รสชาติอร่อยมาก ไส้อร่อยจริง เริ่มขายกล่องหนึ่งที่ 6 ลูก หรือ 10 ลูก

18. ผัดไทย ปากบาง

ร้านผัดไทย ที่มีมานานแล้ว ติดถนนสายเอเชียขาขึ้น ใครที่มาเที่ยวสิงห์บุรี แวะทานได้เลย และที่ร้านยังมีของฝากขายด้วย

19. โซวเม่งเฮง ขนมเปี๊ยะปากบาง

ขนมเปี๊ยะแป้งบางมาก ใส้อร่อยทุกรสเลย ร้านเก่าแก่ ออกทีวี ใครที่มาตลาดปากบาง ต้องแวะซื้อ

20. ข้าวแกงถนัดแดก

ก่อนอำลาเมืองสิงห์บุรี แวะทานข้าวเติมพลัง ร้านดังในโซเชี่ยล แล้วยังได้แวะไหว้สักการะพระอินทร์อีกด้วย ร้านติดถนนใหญ่สายเอเชีย ขาลง

21. เมธา คันทรี่ วิว รีสอร์ท

ที่พักบรรยากาศบ้านๆชิวๆ ริมทุ่งนา เหมาะสำหรับคนชอบธรรมชาติ ที่สำคัญที่พักอยู่ใกล้ตลาดบ้านระจัน เพียง             1 กม. สอบถามข้อมูลโทร ‭093-263-9119

ขอขอบคุณเรื่องและภาพโดยเพจ: เที่ยววัวตายควายล้ม

คำยอดนิยม