13 พิกัดสุดชิลล์ “นครปฐม” ความสุขเรียบง่ายใกล้กรุงฯ

จังหวัดนี้ เที่ยวไม่หมดจริง ๆ เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวแปลกใหม่ใกล้ กทม.ไปเช้า-เย็นกลับได้ เดินทางโดยรถไฟได้ เที่ยวเสาร์ – อาทิตย์ เอาอยู่ ที่พักราคาแสนถูก ร้านกาแฟ บรรยากาศธรรมชาติเยอะมากเลยครับ

วันนี้เรามาดูกันว่าสถานที่ท่องเที่ยวที่ซุกซ่อนอยู่จะมีอะไรบ้าง และไม่แน่ว่าการไปเที่ยวนครปฐมของคุณ อาจจะทำให้คุณตกหลุมรักนครปฐมจนถอนตัวไม่ขึ้นเลยทีเดียว

1. พระราชวังสนามจันทร์

เป็นพระราชวังที่ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น พระตำหนักนี้ชื่อว่าชาลีมงคลอาสน์ เป็นพระตำหนักสีไข่ไก่ สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบผสมผสานระหว่างศิลปะเรอเนซองส์ของฝรั่งเศส กับอาคารแบบฮาล์ฟ ทิมเบอร์ของอังกฤษ

2. ตลาดน้ำดอนหวาย

ขอบอกก่อนเลยว่า พ่อค้าแม่ขายที่นี่ก็แสนจะใจดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นตลาดที่ยังเหลือสภาพตลาดเก่าในอดีตสมัยรัชกาลที่ 6 ที่มีให้เห็นลักษณะตัวอาคารเป็นอาคารไม้เก่า ๆ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำท่าจีน ในบริเวณวัดดอนหวายนั้น ยังมีตลาดนัดสินค้าทางการเกษตรจำหน่ายทุกวัน มีบริการล่องเรือชมวิวทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำท่าจีน หรือจะเลือกนั่งทานร้านอาหารอร่อย ๆ ริมน้ำสักร้าน บอกเลยว่าบรรยากาศก็ชิลไม่แพ้กันอยู่ห่างจาก กทม.เพียง 56 กม.เท่านั้นเอง

3. สะพานเสาวภา

ชื่อสะพานแห่งนี้ได้รับพระราชทานจากรัชกาลที่ 5 ‘เสาวภาผ่องศรี’ เป็นพระนามเดิมของ ‘สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ’ พระบรมราชินีนาถของพระองค์และสพานแห่งนี้ยังเคยโดนระเบิดที่ทิ้งจากจากเครื่องบินในช่วงสงครามโลกตอนกลางวันร้อนมาก ช่วงที่มีรถไฟมาสวยเล

4. เจษฎา เทคนิค มิวเซียม

พิพิธภัณฑ์รถเก่าที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย ก่อตั้งโดย คุณเจษฎา เดชสกุลฤทธิ์ ผู้ที่หลงใหลในรถและยานพาหนะทุกชนิด ซึ่งได้สะสมรถโบราณไว้มากมาย และจัดแสดงยานพาหนะโบราณทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ มีมากกว่า 100 คัน

5. ร้าน O2 Kaffee & Bistro

แบ่งออกเป็น2โซน โซนแรกจะเป็นห้องแอร์และโอเพนแอร์ ส่วนโซนนี้จะมีที่นั่งเรียงไปตามร่องสวน ท่ามกลางต้นไม้และสวนมะพร้าวอันร่มรื่น มาร้านนี้ต้องสั่งกาแฟมะพร้าวเป็นสูตรที่ทางร้านทำขึ้นเอง ทุกโต๊ะจะมีพัดลมให้ โซนสวนถ้ามาซักช่วงสายส่วนใหญ่คนเต็มทุกโต๊ะ

6. กุลนทีโฮมสเตย์

โฮมสเตย์ริมน้ำในบรรยากาศสบายๆ ใกล้กรุงเทพ มีเรือนไม้เก่าโบราณ 2 ชั้น ลวดลายจีน ติดแม่น้ำนครชัยศรี (แม่น้ำท่าจีน)สร้างตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 มีอายุกว่า100ปี ภายในมีที่พักหลายห้องหลายขนาด ทั้งห้องแอร์และห้องพัดลม อยู่ใกล้กับตลากเก่าก๊กพระยา ตลาดริมน้ำของชุมชนชาวจีนสมัยก่อน อยู่ติดกับโฮมสเตย์ สามารถเดินไปเที่ยวชม พร้อมซื้อของฝากเล็กๆ น้อยๆ ได้เลย

7. สะพานแขวนข้ามแม่น้ำท่าจีน

พักโฮมสเตย์แล้วยังสามารถเดินเล่นตลาดเก่ามาแวะมาแชะภาพกันที่สะพานแขวนข้ามแม่น้ำท่าจีนแห่งเดียวในจังหวัดนครปฐมได้อีกด้วย

8. ตลาดเก่าก๊กพระยา

ถือเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวในชุมชนลำพญา โดยมีตลาดน้ำลำพญาเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว เดิมเป็นชุมชนจีนโบราณมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2411 ควบคู่กับชุมชนชาวมอญที่อพยพมาจากสามโคกเพื่อทำการเกษตร ตลาดเก่าก๊กพระยามีลักษณะเป็นชุมชนเก่าแบบท้องถิ่น เริ่มถูกพัฒนาให้เป็นที่ท่องเที่ยว แต่ไม่ได้ครึกครื้นเท่ากับตลาดร้อยปีอื่นๆที่เรารู้จัก ภายในตลาดยังคงเป็นชุมชนสำหรับชาวบ้าน มีร้านมากมาย อาทิ ร้านทำทอง ร้านตัดเสื้อ ฯ

9. วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรวิหาร

เป็นพระเจดีย์ทรงลังกา แบบสุโขทัย สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งสร้างครอบเจดีย์เดิมถึงสององค์ ได้แก่ เจดีย์ทรงสถูปสาญจีตามแบบอินเดียยุคพระเจ้าอโศกมหาราช และเจดีย์ทรงขอมโบราณ มีความสูงราว 120 เมตร มีวิหาร 4 ทิศ กำแพงแก้ว 2 ชั้น

10. ตลาดโต้รุ่งหน้าองค์พระปฐมเจดีย์

เป็นหนึ่งแหล่งอาหารอร่อย ที่มีชื่อเสียงอาหารรถเข็นที่หลากหลาย มีร้านให้เลือกชิมมากมาย ทั้งอาหารคาว ขนม ไอศครีม หรือผลไม้ อาหารทะเลสดๆ ที่นี่ก็มีให้เลือกชิม หรือจะลองขนมหวาน ก็อร่อยไม่แพ้กัน

11. ตลาดท่านา

ไฮท์ไลท์คือ เป็นเรือนห้องแถวไม้สไตล์ไทยโคโลเนียลถูกทาสีสันใหม่สวยงามน่าถ่ายรูปมาก ๆ อีกทั้งภายในตลาด และรอบ ๆ ตลาดก็มีของกินอร่อย ๆ ให้ไปเดินเลือกซื้อเพียบ อาทิ ก๋วยเตี๋ยวโบราณ, เป็ดพะโล้, ข้าวหน้าเป็ด, บะหมี่เกี๊ยว, ปลาดุกย่างสะเดาน้ำปลาหวาน, ปลากริมไข่เต่า, บัวลอย, ขนมบ้าบิ่น, ขนมปังเย็น, ข้าวเหนียวย่าง และผัก-ผลไม้ท้องถิ่น เป็นตลาดเล็ก ๆ ริมแม่น้ำนครชัยศรี มีอายุมากกว่า 100 ปี แนะนำให้มาช่วงเช้าคนจะน้อยและจะหาที่จอดรถได้ง่าย

12. Hangar Café

ไฮท์ไลท์คือ มีสระน้ำมองเห็นน้ำตกจำลองสีเขียวคล้ายน้ำตกจริงมาก มีรถทหาร เรือ เฮลิคอปเตอร์ รูปปั้นการ์ตูนทหาร ที่โดดเด่นแปลกตา นั่งจิบเครื่องดื่ม ทานอาหาร มองและฟังเสียงน้ำตกโคตรฟินเลย ถ้ามาตอนกลางวันแดดจะร้อนมากแต่มีมุมต้นไม้ให้นั่ง ราคาอาหารไม่แพงอย่างที่คิด

13. After The Rain Coffee & Gallery

เป็นร้านกาแฟเล็กๆ ใจกลางสวนมะนาว มะพร้าว และต้นหมาก ไฮท์ไลท์คือ กิจกรรมพายเรือกลางสวน ท่ามกลางธรรมชาติ ร้านเล็กมาก มาเสาร์-อาทิตย์ อาจไม่มีที่นั่ง ที่จอดรถน้อยมาก เมนูไฮไลท์อย่างเมนู สาคูอัญชัน มาแล้วไม่สั่ง ถือว่ามาไม่ถึงจริงๆ

ขอขอบคุณเรื่องและภาพโดยเพจ: Go Went Gone ไปไม่เว้น

คำยอดนิยม