เที่ยว “ชุมชนมอญเกาะเกร็ด” 29 มิ.ย. – 1 ก.ค. 2561   

ททท.และวัฒนธรรมจังหวัดนนทบุรี ชวนเที่ยวเกาะเกร็ด สัมผัสวิถีมอญเสน่ห์ใกล้กรุง

ในงานแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “ชุมชนมอญเกาะเกร็ด” ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2561   

ณ วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร ตำบลปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

ด้วยจังหวัดนนทบุรี โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนนทบุรี แถลงข่าวการจัดงานแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “ชุมชนมอญนครเกาะเกร็ด” ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

ได้รับเกียรติจาก นายอำพล อังคภากรณ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวถึงนโยบายของจังหวัดนนทบุรี ในภาพรวม แนวทางการพัฒนา สนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านประวัติศาสตร์

พร้อมเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาท่องเที่ยวในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งงานดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – กรกฎาคม 2561   ณ วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร ตำบลปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

โอกาสนี้ นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้ และสัมผัสวิถีชีวิตวัฒนธรรมชาวมอญเกาะเกร็ดผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายภายในงาน เช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นรำมอญ การขับร้องทะแยมอญ การแสดงการละเล่นพื้นบ้านสะบ้ามอญ เพลงระบำบ้านไกล การประชันปี่พาทย์มอญ การแสดงบรรเลงปี่พาทย์มอญ การแสดงวงดนตรีลูกทุ่ง การประกวดสาวมอญ การประชันเปิงมางคอก การประกวดสาวมอญ นอกจากนี้ในบริเวณลานวัฒนธรรม มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าของดีบ้านฉัน งานช่างฝีมือของท้องถิ่น สินค้าOTOP สินค้าเกษตรท้องถิ่น พร้อมชมนิทรรศการองค์ความรู้เกี่ยวกับประเพณีมอญ เช่น ประเพณีแห่น้ำหวาน ประเพณีการตักบาตรน้ำผึ้ง ประเพณีสรงน้ำพระและเจดีย์มอญ ประเพณีตักบาตรทางน้ำ ประเพณีแห่ข้าวแช่ ตื่นตากับจุด Landmark ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ จัดเพื่อเป็นการพัฒนาและฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ด้านประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตและสุขภาพ ในตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

ภายใต้การจัดงาน ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “ชุมชนมอญนครเกาะเกร็ด” เพื่อยกระดับประเพณีวัฒนธรรมชาวมอญ ซึ่งมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานและมีอกลักษณ์ในด้านวัฒนธรรมอันโดดเด่น ให้เป็นต้นแบบแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของประเทศ

นางรติวัณณ บุญประคอง ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ด้วย ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานีและนนทบุรี มีความยินดีที่ได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมในครั้งนี้ ตามที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ชุมชนมอญ หรือไทยรามัญเป็นชุมชนที่มีอัตลักษณ์ วัฒนธรรมประเพณี ภาษา อาหาร ที่มีความเป็นเอกลักษณ์

ด้วยเหตุนี้ ททท.จึงได้หยิบมาเป็นจุดเด่น ในการส่งเสริมการตลาดด้านการท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด “Amazingไทยเท่” เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ลงไปสัมผัส เรียนรู้อย่างลึกซึ้ง และรู้สึกว่า “เมืองไทยสวยทุกที่ เท่ทุกวลา” เมื่อมายังจังหวัดนนทบุรี เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวกระจายรายได้ไปยังชุมชน นำมาซึ่งการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนต่อไป

คำยอดนิยม