เล่าขานตำนานเมืองสาปยา (สรรพยา) อัฏฐมีบูชารำลึก ครั้งที่ 4 ประจำปี 2561

เล่าขานตำนานเมืองสาปยา (สรรพยา) อัฏฐมีบูชารำลึก
ครั้งที่ 4 ประจำปี 2561

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี ขอเชิญร่วมงาน “เล่าขานตำนานเมืองสาปยา (สรรพยา) อัฏฐมีบูชารำลึก ครั้งที่ 4 ประจำปี 2561” ระหว่างวันที่ 1 – 3 มิถุนายน 2561 ณ วัดสรรพยาวัฒนาราม และบริเวณชุมชนสรรพยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท

นายอรรถพล วรรณกิจ  ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า “วัดสรรพยาวัฒนาราม”  เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองชัยนาทมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัดมีโบราณคดีที่สำคัญมากมาย อาทิ อุโบสถหลังเก่า พระวิหาร ศาลาพระพุทธ และกลุ่มเจดีย์ ศิลปะสมัยอยุธยา อายุกว่า 100 ปี

นอกจากนี้ยังมี วิหารน้อย สถานที่ประดิษฐานของ พระพุทธรูปปางประทับนอนหงายในหีบพระบรมศพ โดยมีพระสาวกกำลังนมัสการพระบรมศพ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่หายาก คู่บ้านคู่เมืองสรรพยามาช้านาน ชาวอำเภอสรรพยา ได้เห็นถึงความสำคัญของพระพุทธรูปปางนี้ จึงร่วมกันริเริ่มจัดงานประเพณีวันอัฏฐมีบูชาขึ้นในช่วงต้นเดือนมิถุนายนของทุกปี เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระพุทธคุณของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

สำหรับในปีนี้ จังหวัดชัยนาท จึงร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดงาน “เล่าขานตำนานเมืองสาปยา (สรรพยา) อัฏฐมีบูชารำลึก ครั้งที่ 4 ประจำปี 2561” ขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 3 มิถุนายน 2561 ณ วัดสรรพยาวัฒนาราม และบริเวณชุมชนสรรพยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสมากราบสักการะพระพุทธรูปเก่าแก่หายาก เรียนรู้ตำนานเมืองสาปยา (สรรพยา) ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยนาท

ทั้งนี้ ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ พิธีเปิดสุดยิ่งใหญ่ตระการตา, การแสดง แสง สี เสียง ผ่านสื่อผสม พิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจำลอง, การแสดงโขนรามเกียรติ์ ตอน “ศึกไมยราพ”, สนุกสนานรื่นเริงไปกับการรำวงย้อนยุค, การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านสรรพยา, อิ่มอร่อยไปกับอาหารพื้นบ้านท่ามกลางบรรยากาศตลาดย้อนยุควิถีชีวิตชุมชนสรรพยา พร้อมช้อปปิ้งสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ชุมชนสรรพยา และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถแวะเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงพื้นที่จัดงานฯ อาทิ ย้อนรอยอดีตเยี่ยมชมโรงพักเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ณ โรงพักเก่า ร.ศ. 120, กราบสักการะพระบรมธาตุเจดีย์ ณ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร, กราบสักการะหลวงพ่อธรรมจักร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชัยนาท ณ วัดธรรมามูลวรวิหาร, กราบสักการะหลวงปู่ศุข อดีตพระเกจิอาจารย์ ที่ชาวชัยนาทให้ความเคารพเลื่อมใส ณ วัดปากคลองมะขามเฒ่า, เที่ยวชมศูนย์อนุรักษ์นก ซึ่งมีกรงนกขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย พร้อมช้อปปิ้งสินค้า OTOP ณ สวนนกชัยนาท เป็นต้น

 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  ททท.สำนักงานลพบุรี โทร.036 – 770096 – 7 ได้ทุกวันเวลา 08.30 – 16.30 น. หรือ www.tat7.com และ Facebook Fanpage  : Tat Lopburi https://www.facebook.com/pages/Tat-Lopburi/180924715311196

คำยอดนิยม