นั่งรถไฟฟ้า เที่ยว 5 ย่านเก่าในกรุงเทพฯ

1.ตลาดน้อย-เยาวราช เป็นย่านที่เดินสนุก เหมาะกับสายเที่ยวเมืองที่ชอบถ่ายรูปมากๆ เพราะมีทั้งบ้านเรือนเก่าแก่กลิ่นอายจีนโพ้นทะเล โบสถ์และศาลเจ้าที่มีประวัติยาวนาน ของกินอร่อยเจ้าเก่าแก่ รวมทั้งคาเฟ่ในตึกเก่าเท่ๆ ขาดไม่ได้คือบรรดาสตรีทอาร์ทจากหลากหลายศิลปินที่ช่วยเติมเสน่ห์ให้น่าเดินตามหามุมภาพสวยๆตลอดเส้นทาง เมีเส้นทางพาเดินเข้าซอยเล็กๆ จะเลี้ยวไปทางไหนก็มีมุมให้ถ่ายรูป และคาเฟ่ ร้านอาหารน่านั่งตลอดทาง

ที่ตั้ง : แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

2.ท่าเตียน-ปากคลองตลาด ย่านคลาสสิคเขตพระนครและยังเป็นท่าเรือสำคัญของกรุงรัตนโกสินทร์มานานหลายศตวรรษ เอกลักษณ์ที่คุ้นตาของย่านนี้ก็คือตึกแถวสไตล์โคโลเนียลทาสีเหลืองมัสตาร์ดอย่างสวยงามยาวเหยียด แทรกแซมไปด้วยตรอกซอกซอยที่ทะลุถึงกัน มีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ และที่พักเก๋ๆ ให้เดินเลือกนั่งชิล แถมยังมีจุดท่องเที่ยวน่าสนใจให้ชมไม่ว่าจะเป็นวัดโพธิ์ มิวเซียมสยาม ปากคลองตลาด และไม่เพียงความงดงามในตัวเองของสถาปัตยกรรมและวิถีชีวิตผู้คนในย่านเท่านั้น ไฮไลท์ของท่าเตียนอยู่ที่ช่วงเวลา Golden Hours ที่ทุกคนจะต้องมาจับจองทำเล นั่งชมวิวพระปรางค์วัดอรุณฯ กับอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า ถือเป็นหนึ่งในวิวงามระดับเวิลด์คลาสที่ใครเห็นก็ต้องมนต์

ที่ตั้ง : ถ.มหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

3.สีลม-เจริญกรุง แวะชมคริสตจักรสืบสัมพันธวงศ์ สร้างโดยศาสนาจารย์บุญต๋วน บุญอิต  ในปีพ.ศ. 2445 สืบเนื่องต่อจากโรงเรียน กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ และกำลังก่อสร้างอาคารใหม่อยู่ในขณะนั้น ซึ่งทุกคนเห็นว่าจะต้องมีคริสตจักรเกิดขึ้นไม่ไกลจากโรงเรียน และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างโบสถ์ใหม่ อันเป็นที่ตั้งของคริสตจักรสืบสัมพันธวงศ์ในปัจจุบัน รวมทั้งเป็นจุดเริ่มต้นของความเกี่ยวพันและสัมพันธภาพระหว่างคริสตจักร สืบสัมพันธวงศ์และโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ที่ตั้ง 5 ถนนศรีเวียง แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500

เปิดทุกวัน เวลา 08.30-16.30 น.

การเดินทาง รถไฟฟ้า BTS สถานีสุรศักดิ์ ทางออก  1  เดินเข้าซอยศรีเวียง โบสถ์อยู่ซ้ายมือ

4. ย่านปทุมวัน ชวนชม พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน

เดิมคือบ้านเรือนไทยของจิม ทอมป์สัน ริมคลองแสนแสบ ซึ่งจิม ทอมป์สันย้ายมาอาศัยอยู่ตั้งแต่ พ.ศ. 2490 จนกระทั่งหายสาบสูญเมื่อ พ.ศ. 2510  ตัวอาคารเรือนไทยได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2539 จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ภายในเรือนไทยไม้สัก จัดแสดงศิลปะและวัตถุโบราณของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวนมาก ด้านหน้าสุดเป็นร้านอาหาร “จิมทอมป์สันเรสเตอรองท์แอนด์ไวน์บาร์”

ที่ตั้ง  ซอยเกษมสันต์ 2 ถนนพระรามที่ 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

เปิดทุกวัน เวลา 09.00–17.00 น.

การเดินทาง  รถไฟฟ้า BTS สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ  ทางออก  1 เข้าซอยเกษมสันต์ 2 อยู่สุดซอยทางซ้ายมือ

5.ชวนชิม 3 ร้านอร่อยตลาดพลู

ร้านสุณี ข้าวหมูแดง ตลาดพลู

การันตีความอร่อยด้วยความขายดิบขายดีมาเกือบ 60 ปี เป็นข้าวหมูแดงสูตรจีนแคะจากเมืองเหมยโจวที่ผสมความเป็นไทยจึงอร่อยไม่เหมือนใคร มีทั้งหมูแดงที่เลือกใช้เนื้อสันนอกจึงนุ่มและไม่มัน นำมาหมักและย่างด้วยถ่านไม้โกงกาง ส่วนหมูกรอบก็ใช้หมูสามชั้น ที่เนื้อเยอะ มันน้อย ทอดจนหนังกรอบฟูแต่ส่วนเนื้อนุ่มกินอร่อย กุนเชียงก็เนื้อเยอะ มันน้อย หั่นชิ้นหนาพอประมาณโปะบนข้าวสวยพูนจาน ราดน้ำหมูแดงเยิ้มๆ ที่ผสมงาขาวคั่วบด รสชาติเข้มข้น หอมกลิ่นงาเป็นเอกลักษณ์ อ้อ!! ข้าวหมูแดงสูตรนี้ไม่มีไข่ต้มนะจ๊ะ

พิกัดร้าน : สถานีรถไฟตลาดพลู เขตธนบุรี กรุงเทพฯ เปิดทุกวันตั้งแต่ 06.00-20.30 น. โทร. 08-1700-5226, 0-2466-3173

ร้านสรินทร์ทิพย์ ขนมเบื้องไทยตลาดพลู

จงลืมรสชาติขนมเบื้องที่ใส่ครีมเยอะๆ ไปซะ เพราะขนมเบื้องของร้านนี้เป็นสูตรไทยโบราณที่สืบทอดกันมาถึง 4 รุ่นแล้ว ตัวแป้งเนียนและบางกรอบ มีความหอมน้ำตาลมะพร้าว สั่งแผ่นใหญ่แบบใส่ไข่ได้ความมันเข้าไปอีก ใส่ไส้แน่นเต็มชิ้น ถ้าไส้หวานก็จะใส่มะพร้าวแก้วและฝอยทองที่ทางร้านทำเอง ส่วนไส้เค็มจะใส่หน้ากุ้งหรือมะพร้าวขูดผัดกับกุ้งและรากผักชีกระเทียมพริกไทย โรยต้นหอมผักชี รสชาติถึงเครื่อง ถ้าไปกินวันหยุดก็ต้องเตรียมใจหน่อยเพราะคนเยอะ คิวยาวจ้ะ

พิกัดร้าน : ใต้สะพานข้ามทางรถไฟ ระหว่างซอยเทอดไท 18 และ 20 เขตธนบุรี กรุงเทพฯ เปิดวันจันทร์-ศุกร์ 09.00-21.30 น. วันเสาร์-อาทิตย์ 11.00-21.00 น. โทร. 084-920-3444

นิ-อ่าง น้ำแข็งไสตลาดพลู

ร้านขวัญใจสายหวานและคนนอกดึก กับเมนูหวานเย็นสารพัดรูปแบบ มีทั้งไอศกรีมไข่แข็ง น้ำแข็งไสแบบไม่หวงเครื่อง รวมถึงน้ำผลไม้ปั่นที่สามารถเพิ่มท็อปปิ้งได้ตามใจ อาทิ จ้ำบ๊ะ จ้ำม่ำ ลาวา สึนามิ ฟูจิ ลั้นลา เขาไฟ เขาทอง…ที่อ่านมาเนี่ยคือชื่อเมนูทั้งนั้นนะ แต่ที่ขึ้นชื่อสุดๆ และเป็นซิกเนเจอร์ของร้านก็ต้อง “ไข่แข็งนิ-อ่าง” หรือไอศกรีมกะทิใส่ไข่แดงสดเพิ่มความมัน ตามแบบฉบับไอศกรีมไข่แข็งดั้งเดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือ ท็อปปิ้งไข่แดงอีกฟอง ทั้งหวานทั้งมัน โด๊ปกันยิ่งกว่านักกีฬาซะอีก และทางร้านยังมีเมนูหวานๆ เย็นๆ ชื่อแปลกให้เลือกอีกเพียบ…ลองไปชิมกันดู!!

พิกัดร้าน : ริมทางรถไฟตลาดพลู ถนนเทอดไท เขตธนบุรี กรุงเทพฯ เปิดทุกวัน 17.00-02.00 น. โทร. 08-1920-7802

 

คำยอดนิยม