สายมูห้ามพลาด! พิกัดไหว้พระ ขอพร เสริมปังปี 2566

หากกำลังรู้สึกอยากสงบใจ หรือหากำลังใจให้ชีวิตได้เดินหน้าต่อ ขอชวนสายบุญลองออกไปไหว้พระ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตั้งจิตอธิษฐาน เราได้รวบรวมมานี้ดู ปีใหม่นี้บางทีสิ่งที่วุ่นวาย อาจจะคลี่คลายให้มองเป็นทางออกก็เป็นได้    

1. เทวาลัยคเณศร์ พระราชวังสนามจันทร์ ตั้งอยู่ ณ จุดกึ่งกลางของพระราชวังสนามจันทร์ ท่ามกลางหมู่พระที่นั่งที่สร้างโดยรัชกาลที่ 6 เมื่อราวร้อยกว่าปีก่อน โดยโปรดฯให้สร้างไว้เพื่อสำหรับใช้ประกอบพิธีบวงสรวง และเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเมื่อมองจากพระที่นั่งพิมานปฐมก็จะเห็นทั้งพระปฐมเจดีย์ เทวาลัยคเณศร์ และพระที่นั่งพิมานปฐม อยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน ส่วนรูปหล่อพระคเณศร์องค์นี้ กล่าวกันว่าเป็นเทวรูปพระคเณศที่หล่อจากสำริดขนาดใหญ่องค์แรกที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ตามความเชื่อพระพิฆเณศทรงเป็นเทพแห่งศิลปะวิทยาการ ปราดเปรื่องในศาสตร์ทุกแขนง เป็นที่เคารพสักการะของนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร รวมทั้งประชาชนทั่วไป หากใครได้มาสักการะก็จะมีความเป็นสิริมงคล และประสบความสำเร็จในสิ่งที่หวัง

ที่ตั้ง : อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม

เวลาเปิด-ปิด : 09:00-16:00 น. เปิดทุกวัน

 

2. เทวาลัยพระพิฆเนศบางใหญ่ เทวสถานแห่งนี้อยู่ข้างๆกับเซ็นทรัลเวสเกต และเปิดตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อมาถึงจะพบกับองค์พระพิฆเนศปางมหาเทพไอยรา ประทับโดดเด่นอยู่ด้านหน้า รวมทั้งพระราหู อาศรมปู่มหาฤาษีราชะปุตตะ และพญาอนันตนาคราช โดยสำหรับพระพิฆเนศปางนี้เป็นปางที่มี 3 เศียร คือสำเร็จแล้วซึ่งโลกมนุษย์ โลกสวรรค์ และโลกบาดาล เชื่อว่าหากได้มาสักการะจะได้รับพร และประสบความสำเร็จได้ทั้ง 3 โลก โดยหากขอด้านโชคลาภการเงินให้ขอตรงด้านซ้ายขององค์พระพิฆเนศ ขอเรื่องของแก้ไขปัญหาอุปสรรคตรงด้านหน้า ขอเรื่องวาสนาบารมีตรงด้านขวา นอกจากนี้ภายในยังมีเทพอีกหลายองค์ให้ขอพรเฉพาะด้านด้วย เช่น พระพรหมธาดา ขอเรื่องร้ายให้กลายเป็นดี พระนารายณ์ทรงสุบรรณ ขอเรื่องตำแหน่งหน้าที่การงาน พระตรีมูรติ ขอเรื่องของความรัก เป็นต้น

ที่ตั้ง : ถ.กาญจนาภิเษก ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

โทร. : 085 444 1509

 

3. ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดช่องลม 2 สถานปฏิบัติธรรมที่อยู่ท่ามกลางความเงียบสงบ และแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติป่าไม้และขุนเขา ก่อตั้งโดยเจ้าคุณพระครูสาครมุนี เจ้าอาวาสวัดวิสุทธิวราราม หรือวัดช่องลม ท่าฉลอม จ.สมุทรสาคร นอกจากจะเป็นสถานที่ให้มาแสวงหาความสงบทางธรรมแล้ว พระครูยังพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนา โดยมีหลวงพ่อยิ้ม พระพุทธรูปลักษณะงดงาม ที่ผู้ศรัทธาแวะกราบไหว้ขอพรกันมานาน ปัจจุบันมีองค์พระพิฆเนศปางประทานพรขนาดใหญ่ หน้าตักกว้าง 9 เมตร สูง 12 เมตร องค์สีเขียวมรกต ประทับตระหง่านกลางหุบเขา ส่วนด้านหลังติดลำน้ำภาชี ตามความเชื่อนั้น พระพิฆเนศคือเทพแห่งความสำเร็จ หากใครมีโอกาสมาขอพรก็จะได้รับพรสมความปรารถนา ใกล้กับองค์พระพิฆเนศ ยังมีพระโพธิสัตว์กวนอิม ให้สักการะเพิ่มความเป็นสิริมงคลยิ่งขึ้นด้วย

ที่ตั้ง : ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

โทร. : 084 317 0459

 

4. ศาลพระพิฆเนศ เซ็นทรัลเวิลด์ บริเวณแยกราชประสงค์ กรุงเทพฯ ถือเป็นจุดหนึ่งในไทยที่มีศาลสักการะองค์เทพตามความเชื่อของศาสนาฮินดูไว้อย่างหลากหลาย และเป็นที่นิยมมาสักการะกันทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่รู้จักกันดีคือ ศาลพระพรหม โรงแรมเอราวัณ ศาลพระตรีมูรติ ลานด้านหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ และศาลพระพิฆเนศ หน้าอดีตห้างอิเซตัน โดยเฉพาะพระพิฆเนศ ซึ่งเป็นเทพแห่งศิลปวิทยาการ ก็จะเป็นเคารพบูชาในหมู่คนทำงานด้านศิลปะ ขณะเดียวกันก็เป็นองค์เทพแห่งความสำเร็จ ช่วยขจัดปัดเป่าอุปสรรคต่างๆ คนที่ศรัทธามักจะมาขอพรในเรื่องการงาน รวมทั้งสิ่งที่หวังและตั้งใจให้ประสบความสำเร็จจากศาลแห่งนี้ โดยสิ่งที่นำมาบูชาพระพิฆเนศ เช่น ธูปหรือกำยาน พวงมาลัยดอกดาวเรือง กล้วย อ้อยหรือน้ำอ้อย นมสดและนมเปรี้ยว ฯลฯ และงดเว้นเนื้อสัตว์

ที่ตั้ง :  ถ.พระรามที่ 1 แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

เวลาเปิด-ปิด : 11:00-21:00 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 02 640 7000

 

5.วัดแดงธรรมชาติ หากใครเคยสัญจรทางน้ำผ่านมาทางจ.นนทบุรี จะต้องสะดุดตากับพระปางนาคปรกองค์ใหญ่ของวัดนี้ ประดิษฐานอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างโดดเด่น และยังถือเป็นองค์พระที่ใหญ่ที่สุดในจ.นนทบุรีอีกด้วย องค์พระสร้างด้วยปูนปั้นสูงถึง 45 เมตร องค์พระสีขาวประทับบนพญานาคปรกสีเขียวงดงาม ส่วนบริเวณฐานยังมีเศียรพญามุจจลินทร์ขนาดเท่ากับเศียรด้านบนใช้ชมด้วย ภายในวัดบรรยากาศร่มรื่น เงียบสงบ มีอุโบสถประดิษฐาน หลวงพ่อโต ซึ่งเป็นพระประธานอายุกว่า 300 ปี และเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นที่ใหญ่ที่สุดในจ.นนทบุรี เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีวิหารหลวงพ่อเสือ ที่หากมาบนบานแล้วประสบความสำเร็จ ก็จะนำรูปปั้นเสือมาถวาย รวมทั้งมีวิหารหลวงพ่อโสธร พระสังกัจจาย และพระสีวลี ให้สักการะกันด้วย

ที่ตั้ง : ต.ไทรม้า อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-18:00 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 081 925 4037

 

6.วัดพระงาม คลองสระบัว รับแสงยามเช้ากันที่วัดร้างเก่าแก่ที่อาจจะยังมีคนรู้จักไม่มากและต้องเข้าซอกซอยซักเล็กน้อย แต่ก็งดงามน่าทึ่งไม่แพ้วัดอื่นๆ จุดเด่นอยู่ที่ซุ้มประตูโบราณซึ่งถูกโอบล้อมด้วยต้นโพธิ์ขนาดใหญ่อายุนับร้อยปี ดูน่าค้นหาจนชวนให้นึกว่าเป็นประตูแห่งกาลเวลาที่จะพาย้อนสู่อดีตแห่งพระนครศรีอยุธยาเลยทีเดียว ส่วนช่วงเวลาที่สวยที่สุดคือยามเย็น โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤศจิกายน ที่แสงอาทิตย์จะส่องตรงกับช่องประตูพอดี เมื่อก้าวผ่านประตูเข้ามาภายในวัด จะพบกับทางเดินไปยังเจดีย์แปดเหลี่ยมซึ่งตั้งอยู่ตรงกลาง มีกำแพงแก้ว คูน้ำล้อมรอบวัด และยังมีการนำพระพุทธรูปมาประดิษฐานไว้ เพื่อให้ผู้ที่ศรัทธาได้กราบไหว้ทำบุญด้วย

ที่ตั้ง : ซอยสลักหิน อ.พระนครศรีออยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

โทร. : 092 456 7857

 

7. วัดท่าไม้ ถือเป็นวัดใกล้กรุงเทพฯ ที่หลายคนคุ้นชื่อแม้จะยังไม่เคยได้ไปเยือน ซึ่งก็มาจากความนิยมของผู้ที่ศรัทธาบอกเล่าต่อกันถึงความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องการประกอบพิธีต่างๆ ทั้งครอบครู แก้กรรม ต่อบุญ ทำบุญสะเดาะเคราะห์ เสริมดวง เมตตามหานิยม มีเครื่องรางของขลังมากมาย ภายในวัดเต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้างที่สวยงาม โดดเด่นด้วยพระอุโบสถมหาปรินิพพาน ที่มีสถาปัตยกรรมคล้ายกับโบสถ์ทางภาพเหนือ ภายในประดิษฐานพระประธาน เป็นพระพุทธชินราชจำลองหน้าตัก 69 นิ้ว รวมทั้งพระเชียงแสน พระสุโขทัย และพระอู่ทอง ประดับด้วยลวดลายลงรักปิดทองบริเวณผนัง สามารถเดินลอดพระอุโบสถเพื่อสะเดาะเคราะห์ นอกจากนี้ยังมีรูปปั้นเทพศักดิ์สิทธิ์มากมายให้สักการะ ไม่ว่าจะเป็นพระพิฆเนศปางต่างๆ พระราหู เจ้าแม่กวนอิม เป็นต้น

ที่ตั้ง : ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

เวลาเปิด-ปิด : 06:00-18:00 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 034 866 824

 

8 วัดโกรกกราก วัดเก่าแก่อายุกว่า 200 ปีที่ชาวสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียงรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะองค์พระประธานในโบสถ์ที่มีพุทธลักษณะงดงาม สวมแว่นตาดำ และศักดิ์สิทธิ์เป็นที่นับถืออย่างมาก ซึ่งชาวบ้านเรียกกันว่า หลวงพ่อปู่ เป็นพระพุทธรูปศิลาแลง ปางมารวิชัย สร้างแบบศิลปะสมัยสุโขทัย เล่ากันว่าเมื่อครั้งอัญเชิญหลวงพ่อปู่มาจากวัดช่องสะเดา เมื่อถึงบริเวณนี้เกิดพายุฝนจนต้องยกพระขึ้นมาหลบริมฝั่ง แต่เมื่อลมฝนสงบจะไปต่อกลับยกไม่ขึ้น จึงได้อธิษฐานอัญเชิญประดิษฐานเป็นพระประธานไว้ที่วัดแห่งนี้ปรากฏว่ายกขึ้น ส่วนลักษณะที่ท่านใส่แว่นตาดำนั้น มาจากเมื่อครั้งที่ชาวบ้านเกิดโรคระบาดตาแดงจึงมาบนบานขอให้หายแล้วจะมาปิดทองที่ตาของท่าน ปรากฏว่าตาหายเจ็บ เมื่อมาปิดทองกันมาก เจ้าอาวาสสมัยนั้นจึงมีกุศโลบายนำแว่นดำมาใส่ให้ท่านแทน จนกลายเป็นธรรมเนียมการถวายแว่นดำให้หลวงพ่อปู่ถึงปัจจุบัน

ที่ตั้ง : ต.โกรกกราก อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร

เวลาเปิด-ปิด : 08:30-17:30 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 089 412 4533

 

9. วัดบางพระ หรือวัดปากคลองบางพระ จัดเป็นวัดเก่าแก่อายุหลายร้อยปี สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง ราวพ.ศ. 2220 เป็นวัดที่มีการพัฒนามาโดยตลอด อย่างในสมัยเจ้าอธิการหิ่ม อินทโชโต ก็ได้ร่วมกับชาวบ้านก่อพระสร้างอุโบสถหลังใหม่ในละแวกคุ้งน้ำนครชัยศรี เมื่อพ.ศ. 2470 หรือสมัยหลวงพ่อเปิ่น ฐิตคุโณ ท่านก็ได้บูรณะอุโบสถหลังใหม่เป็นคอนกรีต จนถึงปัจจุบัน หลวงพ่อสำอาง ปภสฺโร ก็ได้ก่อสร้างฐาวรวัตถุที่สวยงามเพิ่มขึ้นมากมาย เช่น พระบรมสารีริกธาตุจากประเทศศรีลังกา รอยพระพุทธบาทจำลอง หลวงพ่อโต ในอุโบสถหลังใหม่ รูปหล่อสิทธิมงคล รูปหล่อเหมือนหลวงปู่หิ่ม หลวงปู่ทองอยู่ หลวงปู่เปลี่ยน สังขารหลวงพ่อเปิ่น เป็นต้น ขณะเดียวกันทางวัดก็มีชื่อเสียงมากในหมู่นักสักยันต์ เชื่อว่าให้คุณในด้านคงกระพันชาตรี

ที่ตั้ง : ต.บางแก้วฟ้า อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

เวลาเปิด-ปิด : 07:00-18:00 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 034 389 333

 

10. หลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง วัดดังในจ.นครปฐม ที่ผู้ศรัทธาแวะมาขอพร ขอโชคลาภจากรูปปั้นของหลวงปู่หลิวประทับพญาเต่าเรือน ความสูงถึง 8.5 เมตร ซึ่งตั้งอยู่ภายในวิหาร โดยเชื่อว่าหากใครได้ลอดใต้ท้องพญาเต่าเรือนนี้ จะทำให้มีอายุยืนเหมือนเต่า ร่างกายแข็งแรง หายจากโรคภัยไข้เจ็บ หรือมักจะกราบไหว้แล้วนำศีรษะสัมผัสกับเท้าเต่าเพื่อเสริมสิริมงคล ส่วนใครที่บนบานแล้วสัมฤทธิ์ผล ก็มักจะมาแก้บนด้วยดอกไม้ ผลไม้ รวมทั้งผักบุ้ง ที่นำมาถวายพญาเต่าเรือนนั่นเอง นอกจากนี้ทางวัดยังมีชื่อเสียงในเรื่องเครื่องรางของขลังพญาเต่าเรือน ไม่ว่าจะเป็นรูปเหมือน ผ้ายันต์ และที่นิยมกันมากก็คือเหรียญลงอักขระเลขยันต์ ซึ่งให้คุณในด้านเมตตามหานิยม คงกระพันชาตรี สู้คดีความ และค้าขายรุ่งเรือง

ที่ตั้ง : ต.ทุ่งลูกนก อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 081 291 9614

 

คำยอดนิยม